จับต่างชาติแอบเปิดสถานรับเลี้ยงเด็ก เกาะพะงัน! พบทั้ง 5 คน ไร้ใบอนุญาตทำงาน เจอรายได้เดือนละ 1 ล้านบาท

0
231

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2567 พบสถานรับเลี้ยงเด็กเล็ก ภายในบ้านได้ต่อเติมสถานที่เป็นห้องเรียน จัดวางโต๊ะ เก้าอี้ สื่อการเรียนการสอนไว้ และได้พบเด็กชาวต่างชาติ อายุระหว่าง 3-5 ปี จำนวน 70 คน อยู่ภายในสถานที่ดังกล่าว โดยมีครูต่างชาติสัญชาติอิสราเอล 1 คน สัญชาติแอฟริกาใต้ 1 คน สัญชาติบริติช 1 คน กำลังสอนหนังสือ และแรงงานชาวเมียนมา 1 คน กำลังทำงานเป็นแม่บ้าน จึงได้ขอเรียกตรวจหนังสือเดินทาง และใบอนุญาตทำงาน

พ.ต.อ.ปัญญา นิรัติมานนท์ ผกก.สภ.เกาะพะงัน เปิดเผยว่า สถานรับเลี้ยงเด็กดังกล่าวลักลอบเปิดโดยผิดกฎหมายมาได้ประมาณ 1 ปีเศษ ที่ผ่านมาจะมีชาวต่างชาติที่พักอาศัยหรือทำงานอยู่บนเกาะพะงัน นำบุตรหลานมาฝากให้สถานรับเลี้ยงเด็กแห่งนี้ดูแลและสอนหนังสือ โดยมีรายได้เฉลี่ยเดือนละประมาณ 1 ล้านบาท จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและนำตัวทั้งหมดมาดำเนินคดี ส่วนเด็กชาวต่างชาติได้ประสานให้พ่อแม่ หรือผู้ปกครองมารับกลับบ้านแล้ว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ได้แก่

นายซูริ ชูรามิต อวราฮัม อายุ 56 ปี สัญชาติอิสราเอล โดยกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวจัดตั้งหรือดำเนินกิจการรับเลี้ยงเด็กโดยไม่ได้รับอนุญาต, ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน, รับคนต่างด้าวทำงานโดยที่คนต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงาน และเป็นนายจ้างไม่แจ้งคนต่างด้าวเข้าทำงานให้นายทะเบียนทราบ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่จ้าง”

นายอารอน จาคอป อายุ 50 ปี สัญชาติอิสราเอล โดยกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน”

นายเดเนียล สตจวรตส์ อายุ 38 ปี สัญชาติบริติช โดยกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน”

นางหลุยส์ คิลเลอส์ หญิงอายุ 42 ปี สัญชาติแอฟริกาใต้ โดยกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวผู้ได้รับอนุญาตให้ทำงาน ไม่แจ้งให้ทราบถึงผู้เป็นนายจ้าง สถานที่ทำงานของนายจ้าง และลักษณะงานหลักที่ทำให้นายทะเบียนทราบ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่เข้าทำงานกับนายจ้าง”

นางฮัว ฮัว วิน หญิงอายุ 28 ปี สัญชาติเมียนมา โดยกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวผู้ได้รับอนุญาตให้ทำงาน ไม่แจ้งให้ทราบถึงผู้เป็นนายจ้าง สถานที่ทำงานของนายจ้าง และลักษณะงานหลักที่ทำให้นายทะเบียนทราบ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่เข้าทำงานกับนายจ้าง” ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Thepoint #Newsthepoint

ต่างด้าว #เกาะพะงัน