‘ชวน’ชี้ 90 ปีประชาธิปไตยไทยล้มลุกคลุกคลาน เป็นยุควิกฤตหนัก-รมต.ติดคุก หวังอนาคตไม่ซ้ำรอย

0
176

วันนี้(27 มิ.ย.) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการและเสวนาทางวิชาการ”90 ปี รัฐสภา การเดินทางและความหวัง” พร้อมระบุตอนหนึ่งว่า กระบวนการประชาธิปไตย 90 ปีที่ผ่านมา ล้มลุกคลุกคลาน คือไม่มั่นคง และมีการเปลี่ยนแปลง ในส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติ มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งที่มาของส.ส. ทั้งระบบเขต และให้มีกฎให้ส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมือง เนื่องจากมีปัญหาเพราะ ส.ส.ขายตัว สำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ คือ รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 กำหนดให้มีส.ส.บัญชีรายชื่อ  และในรัฐธรรมนูญฉบับต่อมา มีการเปลี่ยนแปลงคือสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
.
นายชวน ระบุว่า สมัยปัจจุบันซึ่งตนดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภา มีทูตเยอรมันมาเยี่ยม คุยเรื่องระบบเลือกตั้งให้ฟัง โดยระบุว่าระบบเลือกตั้งที่ไทยใช้ขณะนี้  เยอรมันเคยใช้มาแล้วมีปัญหาเรื่องความมั่นคง การเมือง รัฐบาลและอื่นๆ จึงยกเลิก  และกลับมาใช้ระบบเลือกตั้งที่ไทยยกเลิกไป คือ ร้อยละ 5 เพื่อไม่ให้มีพรรคมากเกินไป โดยคะแนนตกหล่นที่อ้างเรื่องนี้ หากดูคะแนนตกหล่น 3 หมื่นคะแนนได้เป็นผู้แทน แต่ 6หมื่น-7หมื่นไม่ได้เป็น ส.ส. ทำให้คะแนนตกหล่นนั้นพูดยาก หากเทียบกับคะแนนมากกว่าเป็นผู้แทน ขณะนี้รัฐสภา มีการแก้ไขกฎหมาย และจะเข้ารัฐสภา ในช่วงสัปดาห์หน้า
.
นายชวน ระบุว่า สำหรับการเปลี่ยนแปลงของนักการเมืองที่สำคัญ คือ ส.ส.ต้องมาจากการเลือกตั้ง เป็นข้อผูกพันสำคัญที่นักการเมืองต้องยึดโยงกับชาวบ้าน นอกจากนั้นยังมีองค์กรตรวจสอบนักการเมือง คือ องค์กรอิสระ ทั้งนี้ในชีวิตจริงของทำงานการเมือง ตนมองตรงไปตรงมา เห็นว่าวิกฤตที่เกิดขึ้นมาจากพฤติกรรมของตัวบุคคล กฎหมายที่ดีจำเป็นกำหนดโครงสร้างบ้านเมือง หน้าที่ของแต่ละฝ่าย และต้องประกอบด้วยคนประพฤติดี ยึดหลักนิติรัฐ เช่น รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 ที่กติกาดี แต่คนใช้หลักนอกนิติธรรม นอกกฎหมาย ไม่ได้ปกครองโดยหลักประชาธิปไตย ทำให้วิกฤตปัญหากลายเป็นปัญหาความมั่นคงถึงปัจจุบัน 
.
นายชวน ระบุด้วยว่า ช่วง 90 ปีที่ผ่านมา ตนเองมองว่ามียุคที่เป็นวิกฤตของนักการเมือง พบรัฐมนตรีติดคุกมาก ตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้น เพราะเป็นช่วงที่ความเชื่อเรื่องการหาผลประโยชน์ ไม่เชื่อหลักนิติธรรม รวมถึงการปกครองด้วยหลักคุณธรรม ดังนั้นมองว่าในอีก 10 ปี ที่รัฐสภาไทยจะครบ 100 ปี ไม่อยากให้สถิติรัฐมนตรี นักการเมืองติดคุกถูกทุบสถิติ ที่ผ่านมามีรัฐมนตรีติดคุก 40 ปีบ้าง 20 ปีบ้าง เป็นไปได้อย่างไร แต่เป็นไปแล้ว
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #ชวนหลีกภัย #ประธานรัฐสภา #90ปีประชาธิปไตย