‘ชัชชาติ’ร่อนจดหมาย!!จังหวัดข้างเคียงเร่งคุมแหล่งกำเนิดฝุ่นพิษ หลังพบสถานการณ์ PM2.5 ยังอ่วม

0
261

วันนี้ (27 ม.ค.2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุถึงสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ว่า จากการพยากรณ์ในวันที่ 26-27 ม.ค.นี้ มีค่าฝุ่นสูงขึ้น เนื่องจากอากาศที่กดลงและมีลมต่ำ แต่คาดว่าในวันที่ 28-29 ม.ค.นี้ สถานการณ์ฝุ่นจะคลี่คลาย ขณะที่กทม. มีมาตรการเร่งกำจัดแหล่งกำเนิดมลพิษ ซึ่งในช่วงนี้จะเห็นว่ามีการเผาชีวมวลที่เพิ่มสูงขึ้น จึงได้มีการส่งจดหมายถึงจังหวัดข้างเคียง เพื่อให้ช่วยกันกำกับดูแลในเรื่องนี้
.
นายชัชชาติ ระบุว่า ขณะเดียวกันในพื้นที่ กทม.เองก็มีไฟไหม้หญ้า และการเผาขยะของคนไร้บ้าน ซึ่งก็ต้องกำชับเรื่องนี้ให้มากขึ้น ส่วนการขอความร่วมมือทำงานแบบ WFH ซึ่งมีบริษัทที่ให้ความร่วมมือประมาณ 30 กว่าแห่ง ทั้งนี้ทุกฝ่ายยังต้องร่วมมือกันในเรื่องของการควบคุมดูแลที่แหล่งกำเนิดฝุ่น และการเตรียมตัวในการรับมือกับฝุ่น
.
ด้าน กรมควบคุมมลพิษ โดยศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงาน วันที่ 27 กมราคม 2566 พบมลพิษทางอากาศเกินค่ามาตรฐาน 27 จังหวัด ดังนี้ พบ PM2.5 เกินค่ามาตรฐานในกรุงเทพฯ จังหวัดนครปฐม สมุทรสาคร สมุทรปราการ เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน น่าน ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก ตาก พิจิตร เพชรบูรณ์ อุทัยธานี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี สมุทรสงคราม สระแก้ว ระยอง หนองคาย นครพนม หนองบัวลำภู ขอนแก่น และ จังหวัดนครราชสีมา
.

ThePoint #ข่าวสังคม #ชัชชาติสิทธิพันธุ์ #ผู้ว่ากรุงเทพ #ฝุ่น #PM2.5 #ฝุ่นพิษ #กทม