‘ชูวิทย์’ฟันเปรี้ยง!!’อัศวินเป็นม้ามืด’ เตือน’ชัชชาติ’อย่านิ่งนอนใจเชื่อโพลล์ให้มาก

0
288

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า เริ่มแล้ว! เทศกาลเลือกผู้ว่าฯ กทม. ป้ายหาเสียงเริ่มทยอยออก คนที่ว่า “ยังไม่ได้ตัดสินใจ เดี๋ยวบอก” เพิ่งลาออกไปไม่กี่วัน ดันป้ายพรึบพรับมาก่อนใคร คือ อดีตผู้ว่าฯ อัศวิน ที่ตอนแรกๆ คนกรุงเทพฯ คิดว่าไม่ลง ที่ไหนได้ พร้อมเสียยิ่งกว่าพร้อม แถมมีทีม ส.ก. ครบทุกเขตมากันแบบเป็นทีม ต่อไปผมขอทำตัวเป็นนักวิเคราะห์ว่า ใครจะเป็นผู้ว่าฯ กทม. คนถัดไป
.
ทั้งกลยุทธ์ นโยบาย ภาพลักษณ์ การตลาด เอากันตรงๆ ตามสไตล์ ตอนนี้แค่ขั้นรำปี่รำกลอง โพลล์เชื่อไม่ได้ เพราะขนาดทุกโพลล์บอกชนะ แต่วันสุดท้ายคนกรุงเทพฯ เปลี่ยนใจเอาดื้อๆ ผมลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. 2 ครั้งเมื่อปี พ.ศ. 2547 และ พ.ศ. 2551 ได้คะแนนเป็นอันดับ 3 คะแนนมากกว่า 330,000 ทั้งสองครั้ง ย่อมรู้ใจคนกรุงเทพฯ ไม่น้อย
.
ลงครั้งแรก หาได้มีประสบการณ์การเมืองใดๆ
แต่กลยุทธ์ทุกครั้ง เรียกคะแนนได้มากกว่านักการเมืองมืออาชีพมากมาย ผมเรียกว่า “การตลาดนำการเมือง Political Marketing Approach” ครั้งนี้ขอวิเคราะห์สั้นๆ ว่า “อัศวินจะเป็นม้ามืด”
.
ชัชชาติ อย่าไปคิดนอนใจเชื่อโพลล์ให้มาก เพราะการเลือกตั้ง กทม. ครั้งนี้ เหมือนเลือก 2 ใบ มีทั้งผู้สมัคร “มาเดี่ยว มาพร้อมทีม และมาแบบอีแอบ แฝงคะแนนพรรค ทำตัวเหมือน “เกลียดปลาไหล แต่ซดน้ำแกงโฮกๆ” ไม่ออกตัวว่าอยู่พรรคไหน แต่ก็อาศัยใบบุญฮั้วกันลับหลัง อย่างนี้คนแถวเยาวราชบ้านผมเรียกว่า “ไม่แน่จริง”
.
“หลอกคนกรุงเทพฯ ตั้งแต่ไก่โห่” อย่าไปเชื่อภาพสวยๆ พูดจาเก่ง แสดงวิสัยทัศน์เยี่ยม นโยบายสวยหรู ทำเป็นเดินชี้ขยะ คลองเหม็น ทางเท้าชำรุด ใส่รองเท้ายางลุยน้ำท่วม เดินวัดอากาศ วิเคราะห์ปัญหาเป็นฉากๆ ในจอโปรเจ็คเตอร์ แต่พอเป็นผู้ว่าฯ จริง ดันใบ้รับประทาน ทำงานไม่เป็น จะทำก็ “บ่จี๊” ไม่มีเงิน
.
ไม่มีปัญญาหาเงิน เพราะยังรู้จัก กทม. น้อยไป ว่างบมากจริง แต่หมดไปกับเงินเดือนของบรรดาข้าราชการหลายหมื่นคน เหลือเงินอยู่จิ๊บจ๊อย หากรัฐบาลไม่ให้เงินมา ก็เหมือนคนขับรถเบนซ์ แต่ไม่มีปัญญาผ่อน คิดแต่นโยบายใช้เงิน ไม่คิดหาเงิน
.
ตอนต่อไปวิเคราะห์เจาะลึก ทั้งปัญหา กทม. ป้ายหาเสียง และการฝอยของผู้สมัครตัวท็อปว่า “อย่าดีแต่พูด” รับประกันมันถึงใจพระเดชพระคุณแน่นอน อ้ายคนไม่พูด แต่ทำงานเก่งก็มี ของพรรค์นี้ในอดีตมีให้เห็นมามากแล้ว การเมือง อย่าไปเชื่อในสิ่งที่เห็น อย่าไปฟังในสิ่งที่ได้ยิน อะไรที่เป็นข่าวลือ มักเป็นข่าวจริงเสมอ
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #ชูวิทย์กมลวิศิษฎ์ #ผู้ว่ากทม. #เลือกตั้ง #อัศวินขวัญเมือง #ชัชชาติสิทธิพันธุ์