‘ชูวิทย์’เทียบความเหมือนที่แตกต่าง’คดีสุเทพ’กับ’คดียิ่งลักษณ์’ออกตัวไม่เข้าข้างใครกลัวบาปกรรมตาย!!

0
223

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า คดีโรงพัก กับ คดีจำนำข้าว ความเหมือนที่แตกต่าง ศาลมีคำพิพากษายกฟ้องคุณสุเทพ เพราะเห็นว่า เป็นเพียงรองนายกฯ ผู้กำกับดูแลนโยบาย ครม. อนุมัติโครงการนี้เพียงหลักการเฉพาะเรื่อง “เปลี่ยนรูปแบบการลงทุน” ส่วนวิธีการจัดจ้าง เป็นเรื่องของหัวหน้าส่วนราชการเป็นผู้ให้ความเห็นชอบ อีกทั้ง คุณสุเทพมีหน้าที่เพียง “กำกับดูแลนโยบาย” โดยทั่วไป การเซ็นอนุมัติรวมสัญญาตามที่ สตช. เสนอมาก็ไม่ต้องผ่าน ครม.
.
สรุปยกฟ้อง ไม่ผิด ม.157 ส่วนจำเลยอื่นไม่ปรากฏว่าใช้อำนาจครอบงำสั่งการให้เสนอขอเปลี่ยนแปลงวิธีจัดจ้าง หรือมีวิธีการที่มิชอบอื่นๆ เมื่อคำพิพากษามาเป็นแบบนี้ ก็ต้องยอมรับ เพียงแต่ทำให้ผมหวนคิดถึง “คดีจำนำข้าว” ของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เป็นผู้ “กำกับดูแลนโยบาย” เช่นกัน แค่คิดเปรียบเทียบเท่านั้น เพราะผมเป็นคนโง่เขลาเบาปัญญา ไม่ได้รู้เรื่องกฎหมายอะไรลึกซึ้ง
.
อย่าคิดว่าผมไปเข้าข้างใคร บาปกรรมตาย ระหว่าง คดีโรงพัก กับ คดีจำนำข้าว คดีหนึ่งไม่พบหลักฐานการทุจริต อีกคดีหนึ่งพบหลักฐานการทุจริต แต่ก็เป็นเพียงผู้กำกับดูแลนโยบาย และไม่พบว่าใช้อำนาจครอบงำสั่งการให้มีการทุจริตเหมือนกัน ผมหมายถึงระดับ นายกฯ และรองนายกฯ นะครับ แม้ความเสียหายจะมีตัวเลขที่แตกต่างกัน แต่จะเสียหายเงินหลวง บาทนึง หรือเป็นหมื่นล้าน ผิดคือผิด ถูกคือถูก ประชาชนอย่างผมก็คิดได้เท่านี้ มิน่าเล่า ผมถึงไม่รุ่งทางการเมืองเหมือนคนอื่นเขา
.
ThePOINT #ข่าวการเมือง #ชูวิทย์กมลวิศิษฎ์ #คดีโรงพัก #จำนำข้าว #สุเทพเทือกสุบรรณ #ยิ่งลักษณ์ชินวัตร