ช็อก!!NGO สาดซุปใส่’ภาพวาดแวนโก๊ะ’ประท้วง วิกฤตค่าครองชีพในอังกฤษ ก่อนถูกรวบทันควัน

0
303

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม Just Stop Oil สาดซุปมะเขือเทศใส่ภาพวาด ‘ทานตะวัน’ (Sunflowers) ของวินเซนต์ แวน โก๊ะ ก่อนที่จะแปะกาวยึดตัวเองเข้ากับผนังใต้ผลงานศิลปะดังกล่าว เพื่อประท้วง ‘วิกฤตค่าครองชีพ’ โดยหนึ่งในนักเคลื่อนไหว ระบุว่า อะไรมีค่ามากกว่ากัน ศิลปะหรือชีวิต คุณให้ความสำคัญกับการปกป้องภาพวาด หรือการปกป้องโลกกับมนุษย์มากกว่ากัน? วิกฤตค่าครองชีพส่วนหนึ่งเกิดจากวิกฤตน้ำมัน ผู้คนที่เหน็บหนาวและหิวโหยจากหลายล้านครอบครัว ไม่มีปัญญาแม้แต่จะจ่ายค่าพลังงาน สำหรับอุ่นซุปกระป๋อง
.
อย่างไรก็ตามต่อมานักเคลื่อนไหวทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวในข้อหาทำให้เสียทรัพย์ และบุกรุก เจ้าหน้าที่หอศิลป์แห่งชาติ ออกมากล่าวแถลงการณ์ว่า ภาพวาดไม่ได้เสียหายใดๆ มีเพียงกรอบภาพที่ได้รับความเสียหายเล็กน้อย
.
สำหรับการประท้วงครั้งนี้ได้จุดชนวนปฏิกิริยาที่หลากหลาย มีทั้งกลุ่มผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยหญิงสาวที่เห็นด้วยรายหนึ่งกล่าวว่า “การประท้วงในครั้งนี้ นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้และทำให้ผู้คนตกตะลึง ซึ่งตราบใดที่พวกเขาไม่ทำร้ายผู้คนหรือทำให้ผู้คนตกอยู่ในอันตราย ฉันก็พร้อมสนับสนุนพวกเขา”
.
ขณะที่ ชายรายหนึ่งที่ไม่เห็นด้วย ระบุว่า “ผมเข้าใจกลุ่มนักเคลื่อนไหวนะว่าทำไปเพื่ออะไร แต่ผมติดแค่เรื่องเดียวคือ ทำไมพวกเขาต้องเล็งผลงานศิลปะชิ้นที่สวยงาม ชิ้นที่ดีที่สุดของมนุษยชาติ ชิ้นนี้ด้วย” และ“พวกเขาพยายามสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับประเด็นรักษ์โลก แต่ผลลัพธ์ที่ได้คือ กลับทำให้ผู้คนรำคาญและโกรธมาก”
.

ThePoint #ข่าวต่างประเทศ #นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม #ภาพวาดทานตะวัน #แวนโก๊ะ #วิกฤตค่าครองชีพ