ช็อคโลก!!สุดยื้อสื่อญี่ปุ่นยืนยัน’ชินโซ อาเบะ’อดีตนายกฯญี่ปุ่น เสียชีวิตแล้ว หลังถูกคนร้ายบุกลอบยิงอุกอาจ

0
211

วันเดียวกันนี้(8 ก.ค.) สำนักข่าวต่างประทศพากันรายงานข่าวว่า นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ถูกลอบยิงระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในงานอีเวนต์ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูง ในเขตนารา ตะวันตกของประเทศ โดยหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวชายคนหนึ่งซึ่งเชื่อว่าเป็นมือปืนแล้ว ขณะที่สื่อท้องถิ่นในญี่ปุ่น รายงานหลังเกิดเหตุการณ์ว่า อดีตนายกรัฐมนตรีรายนี้ไร้สัญญาณชีพ อย่างไรก็ตามรอการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง พร้อมกันนี้มีหลายฝ่ายออกมาประณามเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนและไม่สามารถยอมรับได้
.
แหล่งข่าวญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผู้ลอบทำร้ายอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะเป็น ‘อดีตสมาชิกกองกำลังป้องกันตัวเองทางทะเล’ ยิงจากด้านหลังสองนัด เข้าหน้าอกซ้ายและคอ
.
ทั้งนี้ล่าสุด สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคแอลดีพี (พรรคเสรีประชาธิปไตย) แจ้งว่า อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะเสียชีวิตแล้ว ในวัย 67 ปี ที่โรงพยาบาลในเมืองคาชิฮาระ จังหวัดนารา หลังทนพิษบาดแผลไม่ไหว
.
ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถึงกรณี นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นถูกถูกลอบยิง ว่า ประเทศไทยในฐานะผู้ประสานงานอาเซียน – ญี่ปุ่น ได้เตรียมเสนอให้ทางอาเซียนออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจและประณามผู้ที่อยู่เบื้องหลังต่อเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ รวมถึงรัฐบาลไทยเตรียมออกแถลงการณ์เช่นเดียวกัน
.
เมื่อถามว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบเหตุการณ์ดังกล่าวนี้แล้วหรือยังนั้น นายดอน กล่าวว่า “ใช่ นายกฯ ตกใจมาก เพราะไม่นึกว่าจะมีเหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นกับเพื่อนของท่าน เพราะนายอาเบะกับพลเอกประยุทธ์ ค่อนข้างใกล้ชิดกันมาก ที่ผ่านมาหลายปีก่อน ก่อนที่นายอาเบะจะ ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ มีการพบกันบ่อยมาก ทั้งที่ประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย และในประเทศสถานที่เป็นกลางเวลาเดินทางไปร่วมประชุม จึงมีความคุ้นเคยกันอย่างมาก ดังนั้นจึงรู้สึกตกใจ
.

ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #ชินโซอาเบะ #อดีตนายกญี่ปุ่น #ลอบยิงนายก #ญี่ปุ่น