ช็อค!!ไต้หวันพลาดฉีดไฟเซอร์แบบไม่เจือจางก่อน เกินขนาดปกติถึง6เท่า!

0
749

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะผู้บริหารของโรงพยาบาลเอน ชู กง เมืองนิวไทเป ของไต้หวัน แถลงขอโทษต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น หลังเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ดำเนินการฉีดวัคซีนโควิดของไฟเซอร์ให้กับประชาชน 25 คน โดยที่ไม่ได้มีการเจือจางก่อน โดยเรื่องนี้ถูกตรวจพบ หลังจากที่มีการนับจำนวนโดสวัคซีนที่เหลืออยู่ ในช่วงเที่ยงวันเดียวกับที่มีการฉีดวัคซีนดังกล่าว
.
ทั้งนี้เมื่อสอบถามเภสัชกร และพยาบาลที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ พบว่า พวกเขาฉีดวัคซีนไฟเซอร์จาก 25 ขวด ให้กับผู้มารับวัคซีน 25 คนแรก หรือเป็นการให้เกินขนาดปกติไปถึง 6 เท่า หรือเพียงพอกับการฉีดให้กับ 150 คน
การตรวจสอบเชื่อว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากฝาสีม่วงหลุดออกจากขวดยา ทำให้เจ้าหน้าที่คิดว่า วัคซีนที่อยู่ในขวดเป็นวัคซีนที่เจือจาง พร้อมสำหรับการฉีด
ตามปกติแล้ว
.
วัคซีนโควิดของไฟเซอร์แต่ละขวด จะบรรจุวัคซีนเข้มข้นจำนวน 0.45 มิลลิลิตร ซึ่งก่อนที่จะนำมาใช้ ต้องเจือจางด้วยน้ำเกลือ 0.9% จำนวน 1.8 มล. หลังเจือจางแล้ว วัคซีนแต่ละขวด จะฉีดได้ 6 โดส โดยดึงฝาปิดสีม่วงออกไปเพื่อเป็นสัญลักษณ์พร้อมใช้ ขณะที่ผู้รับวัคซีนเข้มข้นดังกล่าว เป็นหญิง 14 คน และชาย 11  คน  อายุระหว่าง 18-65 ปี  โดยมีอยู่ 1 ราย ที่มีประวัติป่วยโรคหัวใจ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีผู้รับวัคซีนรายใด แจ้งอาการผิดปกติรุนแรง มีเพียง 2 ราย ที่เกิดผื่นแดง และบวมตรงจุดที่ฉีดเล็กน้อยเท่านั้น
.
นอกจากนี้มีผู้รับวัคซีน 9 คนตกลงที่จะอยู่สังเกตอาการที่โรงพยาบาล 3 วัน เพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน ส่วนคนที่เหลือ ทางโรงพยาบาลได้ตั้งทีมเฉพาะกิจ ติดตามอาการอย่างใกล้ชิดในแต่ละวัน นัดตรวจสุขภาพทุกสัปดาห์เป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน ขณะที่แผนกสาธารณสุข ของเทศบาลท้องถิ่นเมืองนิวไทเป ได้มีคำสั่งให้โรงพยาบาลแห่งนี้ ยุติการให้บริการฉีดวัคซีนโควิดนาน 1 สัปดาห์ พร้อมการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
.

ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #โควิด #วัคซีน #ไฟเซอร์ #ไต้หวัน