‘ดร.กิตติธัช’ชี้เศรษฐกิจดิจิตัลไม่ใช่แค่เก็งกำไรคริปโต!!เน้นส่งเสริมภาคการผลิตจริง กระจายความมั่งคั่งถึงธุรกิจตัวเล็ก

0
204

ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ผมไม่เห็นความจำเป็นของการส่งเสริมสิ่งหนึ่ง แล้วต้องยกเลิกอีกสิ่ง เช่น การท่องเที่ยวกับเศรษฐกิจดิจิตัล (Digital Economy) ไม่จำเป็นที่ต้องยกเลิกการส่งเสริมสิ่งหนึ่งและไปทำอีกสิ่งและในความเป็นจริง Digital Economy ไม่ใช่หมายถึงการเก็งกำไรคริปโตหรือ NFT แต่หมายถึงการปรับปรุงให้ภาคการผลิตจริง (Real Sector) ใช้ประโยชน์จากระบบ Digital ให้มากที่สุด
.
การท่องเที่ยวทำให้เกิดธุรกรรม (Transaction) ของการจองโรงแรม จองพาหนะ-รถ-เรือ-เครื่องบิน การค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว การทำธุรกิจโฆษณา การสั่ง-ซื้อ-ขายอาหารและของที่ระลึก ยังไม่นับรวมการเก็บข้อมูลของนักท่องเที่ยวมาทำ Data Analysis เพื่อหาจัดการ-ปรับปรุง-คิดค้นให้ธุรกิจท่องเที่ยวดีขึ้นไปอีก
.
Digital Economy ต้องส่งเสริมและยกระดับธุรกรรมในโลกความเป็นจริง (Real Sector) ไม่ใช่ยกเลิกการส่งเสริม Real Sector แล้วไปมุ่งปั่น-เก็งกำไรกันในโลกเสมือนที่ไม่สัมพันธ์กับโลกความเป็นจริงครับ เพราะหากทำแบบนั้น คนที่จะได้ประโยชน์จาก Digital Economy จะมีเฉพาะบรรดา “ชนชั้นนำดิจิตัล” (Digital Elite) ที่เป็นคนคุมระบบเท่านั้น ประโยชน์และความมั่งคั่งจะไม่ตกลงไปสู่ธุรกิจของตัวเล็กตัวน้อยเลย
.

ThePOINT #ข่าวเศรษฐกิจ #กิตติธัชชัยประสิทธิ์ #เศรษฐกิจดิจิตัล #DigitalEconomy #tourism #thailand #digitalelite