‘ดร.วรัชญ์’ลุยฟ้องสื่อดัง!!ป้ายสีเป็นไอโอรัฐบาลทำเสียชื่อ ลั่นชนะคดีได้เอาเงินบริจาคให้หมด

0
295

ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) โพสต์ภาพหนังสือบันทึกคำให้การในคดีที่ได้ฟ้องหนังสือพิมพ์ไทยรัฐและไทยรัฐออนไลน์ พร้อมข้อความระบุว่า ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า ขอบคุณทุกๆท่านมากๆจริงๆครับ สำหรับกำลังใจอันมากมายที่ให้มา กรณีที่ผมถูกสื่อกล่าวหาว่าเป็น “ไอโอ” จากโพสต์ที่ผมอธิบายอ้างอิงข่าวต่างประเทศว่าเหตุใดไทยจึงยังไม่ได้รับวัคซีนโมเดอร์น่า
.
หลังจากวันนั้น ผมก็ชัตดาวน์ตัวเองไปสองสามวัน จนดีขึ้นจึงได้ย้อนมาอ่านทุกคอมเมนต์ รู้สึกซาบซึ้งมากๆครับ ทำให้มีกำลังใจที่จะทำหน้าที่สื่อสารข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อไปเท่าที่จะมีความสามารถ(และเวลา) สิ่งหนึ่งที่หลายท่านได้คอมเมนต์ คือกรณีนี้ ควรจะฟ้องเป็นกรณีตัวอย่าง ตอนแรกผมก็ไม่ได้คิดเรื่องนี้ แต่เมื่อคิดถึงว่า ตัวเองเป็นนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน มีหน้าที่สื่อสารความจริง แก้ไขความเท็จ แล้วนี่ความเท็จเกิดขึ้นกับตัวเอง และในสื่อออนไลน์ที่คงอยู่ตลอดไป ยิ่งต้องใช้สิทธินี้ปกป้องชื่อเสียงตนเอง
.
เพื่อเป็นกรณีตัวอย่างสื่อละเมิดสิทธิประชาชน เหมือนกับที่หลายๆคนได้บอก เพราะปกติคนทั่วไป ไม่มีใครอยากจะมีเรื่องกับสื่อ โดยเฉพาะสื่อใหญ่ขนาดนี้ จึงได้ปรึกษาท่านผู้ใหญ่และนักกฎหมายบางท่าน (ต้องขอบพระคุณทุกท่านด้วยครับ) และเห็นว่ากรณีนี้เป็นความผิดชัดเจน ทุกท่านสนับสนุนให้ผมดำเนินคดี และเมื่อปรึกษากับคู่คิดแล้วก็สนับสนุน จึงได้ตัดสินใจดำเนินการในวันนี้ ซึ่งก็บังเอิญตรงกับวันที่ 9 (และเป็นวันแรกที่มีการเริ่มฉีดวัคซีนโมเดอร์น่าเสียด้วย 55)
.
ผมเองเคยแค่ร้องเรียน กสทช. นี่ก็เพิ่งเป็นครั้งแรกที่ฟ้องร้องดำเนินคดีองค์กรสื่อ ก็อยากจะรู้เหมือนกันว่าจะไปได้ถึงไหน ยังไงจะมาอัพเดตความคืบหน้าให้ทุกท่านรับฟังนะครับ และตอนนี้เองผมก็ยังไม่แน่ใจว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างหรือไม่ แต่หากมี และหากผมชนะคดี และได้ค่าชดเชยค่าเสียหาย หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะนำไปบริจาคเพื่อสาธารณประโยชน์ทั้งหมดครับ
.
ขอบคุณทุกท่านมากๆอีกครั้งนะครับ ตอนแรกผมคิดจะปิด account นี้แล้วไปเปิดใหม่จริงๆ แต่หลายๆท่านให้สติผมด้วยพระราชดำรัสของ ร.9 ทำให้ผมย้อนคิดถึงคำสัญญาที่ผมตั้งจิตอธิษฐานต่อหน้าพระบรมโกศ ว่าจะ “ไม่ท้อถอยคอยสร้างสิ่งที่ควร” ตามแบบอย่างของพระองค์ครับ  
.
ทั้งนี้กรณีดังกล่าว เกิดจากที่ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ตีพิมพ์บทวิเคราะห์การเมือง ในหัวข้อ “ถนัดไอโอกลบบ้อท่า?” โดยมีการระบุว่า ผศ.ดร.วรัชญ์ เป็นทีมงานไอโอของรัฐบาล จนทำให้ผศ.ดร.วรัชญ์ ต้องออกมาตอบโต้ผ่านเฟซบุ๊ก โดยยืนยันว่า ตนเองแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต มีพื้นฐานข้อมูลอ้างอิง และเปิดเผยชื่อและตัวตนในการแสดงความคิดเห็นในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ไม่เคยลงท้ายด้วยตำแหน่งใดๆ
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #วรัชญ์ครุจิต #สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ #นิด้า #ศบค. #ไทยรัฐ