ด่วน!ศบค.ระงับรับนักท่องเที่ยวTest and go ตั้งแต่วันนี้ จ่อกลับไปใช้ระบบกักตัวป้องโอมิครอน

0
372

วันนี้(21 ธ.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ว่า มีนักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนในระบบ sandbox และ test and go เข้ามาในประเทศไทยแล้ว 110,000 คน จากที่ได้รับการอนุมัติทั้งหมด 200,000 คน เหลืออีกประมาณ 90,000คน ที่ยังไม่เข้ามาซึ่งต้องติดตาม ซึ่งตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วทั้งในระบบ sandbox และ test and go
.
นายกฯ ระบุว่า ทั้งนี้จะไม่ให้ลงทะเบียนเพิ่มอีกแล้ว จนกว่าจะมีการพิจารณาสถานการณ์อีกครั้งในวันที่ 4 มกราคม 2565 ขณะเดียวกันต้องถามว่าวันนี้เรามีความพร้อมในการรองรับสายพันธุ์โอไมครอนหากมีการแพร่ระบาด ขณะเดียวกันต้องสอบถามความพร้อมในการรองรับหากมีการติดเชื้อกับคนที่เข้ามาแล้ว และคนใหม่ที่อยู่ในกลุ่มที่ขออนุญาตเข้ามา จะสามารถจะรองรับได้หรือไม่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระบุว่าสามารถรองรับได้ แต่ข้อสำคัญในวันนี้คือเรื่องความรุนแรง ที่ยังสามารถควบคุมได้อยู่ โดยเฉพาะสายพันธุ์โอไมครอน ที่มีการติดเชื้อเร็ว แต่รักษาง่ายกว่า และไม่มีผลกระทบรุนแรงถึงแก่ชีวิต ซึ่งต้องฟังข้อมูลทั้งสองด้านทั้งหมอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตนเองทำในเชิงบริหาร
.
ขณะเดียวกันจะมีการปรับมาตรการในวันที่ 4 มกราคม 2565 หรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า เริ่มตั้งแต่วันนี้ที่จะไม่มีการรับนักท่องเที่ยวคนใหม่ นอกจาก200,000 คนที่ค้างอยู่ในระบบ โดยยังไม่มีการเพิ่มมาตรการใดแต่ต้องติดตามคนเหล่านี้ สำหรับคนไทยที่เดินทางเข้ามาในประเทศก็เช่นเดียวกัน หลังจากวันนี้จะต้องเข้ามาระบบกักตัว ตามระยะเวลาที่กำหนด
.
เมื่อถามว่าในระยะเวลา 14 วันจะตรวจหาโควิดสายพันธุ์โอไมคอนไม่เจอนั้น นายกฯ ระบุว่า ขอให้ถามในเรื่องส่วนนี้ก่อนว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ส่วนจะพัฒนาเชื้อโรคเป็นสายพันธุ์อื่นที่รุนแรงขึ้นเป็นอีกเรื่องนึง เพราะไม่ทราบว่าโอไมครอนจะมาระบาดตอนนี้ สิ่งที่วางเอาไว้แต่เดิมเรียกว่าพันธะสัญญา แต่จะต้องดูความปลอดภัยของคนในประเทศ และต้องหามาตรการในการแก้ไข รวมถึงจะทำอย่างไรหากสถานการณ์คุกกรุ่น ก็ต้องแก้ไขไปตามลำดับ พร้อมยืนยันว่า ยังไม่ได้สั่งงดกิจกรรมต่างๆในช่วงปีใหม่
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #ศบค. #นายกฯ #โควิด #โอมิครอน #กักตัว #testandgo