ตะลึง!!จีนพบ”แพนด้าเผือก”หายากในป่าเสฉวน

0
1209

ช่วงประมาณกลางปี 2019 สำนักข่าวหนึ่งของจีนได้เปิดเผบภาพถ่ายของสิ่งมีชีวิตสีขาวรูปร่างคล้ายหมีได้ ซึ่งเจ้าตัวนี้ก็คือแพนด้า เพียงแต่มีสีขาวทั่วทั้งตัว โดยถูกจับภาพได้ขณะเดินผ่านกล้องที่ติดตั้งไว้ในเขตป่าสงวนธรรมชาติแห่งชาติฮั่วหลง (Wolong National Nature Reserve) มณฑลเสฉวน (Sichuan) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน (China) ซึ่งในเขตป่าสงวนนี้มีศูนย์เพาะพันธุ์แพนด้าขนาดใหญ่อยู่ด้วย และยังมีแพนด้าป่าอยู่ตามธรรมชาติมากกว่า 150 ตัว รวมไปถึงสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์อื่นๆ อีกหลายสายพันธุ์
.
นอกจาหนี้ภายในเขตป่าสงวนแห่งนี้ได้มีการติดตั้งกล้องไว้มากมาย เพื่อดูแลความเรียบร้อย และใช้สอดส่องเหล่าสัตว์ป่านั้นเอง ทั้งนี้คาดว่าแพนด้าตัวนี้เป็น “แพนด้ายักษ์”สีขาวทั้งตัว อายุประมาณ 1 ปีถึง 2 ปี ซึ่งน่าจะเกิดจากยีนที่ควบคุมการผลิตสีดำในขนของมันเป็นยีนด้อย จึงทำให้ขนของมันมีลักษณะเป็นสีขาวทั่วทั้งตัว เช่นเดียวกับสัตว์อื่นๆ ที่มีขนสีผิดปกติ
.
นับว่าไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการพบเจอกับแพนด้ายักษ์ที่ไม่ได้มีสีขาว-ดำ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีเจ้าแพนด้ายักษ์ตัวหลายตัวที่มีสีขาว-น้ำตาลมาแล้ว ซึ่งมากจากเหตุผลทางพันธุกรรมเช่นเดียวกันนั่นเอง ซึ่งสีขนที่ผิดปกติของเหล่าแพนด้านี้ สามารถพบเจอได้ยากมากตามธรรมชาติ
.

#ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #หมีแพนด้า #แพนด้าเผือก #จีน