ติดตามใกล้ชิด!!ผู้สัมผัสเสี่ยงผู้ป่วย’ฝีดาษลิง’12 ราย ต่อเครื่องจากไทยไปออสเตรเลีย

0
214

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุถึงสถานการณ์โรคฝีดาษวานรหรือฝีดาษลิง (Monkeypox) ว่า สำหรับผู้ป่วย 1 รายที่บินมาจากประเทศทางยุโรป มา Transit ที่ประเทศไทย 2 ชั่วโมง เพื่อต่อไปยังประเทศออสเตรเลีย ขณะที่อยู่ประเทศไทยไม่มีอาการ ไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับใครและมีการสวมหน้ากากอนามัยตลอด โดยไปพบอาการที่ออสเตรเลีย ดังนั้น ผู้สัมผัสใกล้ชิดจะไม่ใช่กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งมีทั้งหมด 12 คน เป็นผู้โดยสารเครื่องบินและลูกเรือ จากการติดตาม 7 วันยังไม่มีอาการ โดยจะติดตามจนครบ 21 วัน
.
นพ.จักรรัฐ ระบุว่า ส่วนการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้อยู่บนเครื่องบิน เนื่องจากผู้ป่วยที่เดินทางไปออสเตรเลียอีกหลายวันจึงพบเชื้อ ยังดีที่ผู้ป่วยนั่งในชั้น Business class นั่งห่างกันพอสมควร การติดเชื้อไม่ง่าย ต้องใกล้ชิดจริงๆ ถ้าอยู่ห่างๆ จะไม่ค่อย เพราะเชื้อไม่ได้ลอยไปเอง อย่างเหตุการณ์ในยุโรป จะมีการใกล้ชิด กอดจูบ ดังนั้น โรคนี้ไม่ได้ติดต่อง่าย ต้องสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วยในระยะที่ป่วยด้วย
.
นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า ส่วนกรณีการสอบสวนนักท่องเที่ยวจากไอร์แลนด์ 3 ราย ที่มีผื่นตุ่มหนองนั้น พบว่าเป็นพี่น้องกัน แต่เดินทางเข้ามาคนละวัน เพื่อเข้ามาเรียนมวยไทย โดยบินตรงภูเก็ต และฝึกมวยไทยที่นั่น ผลการสอบสวนโรคพบว่า รายแรก เป็นเพศชาย อายุ 30 ปี มีอาชีพแพทย์ เดินทางมาวันที่ 4 พ.ค. โดยเริ่มมีผื่นที่แขนซ้ายวันที่ 21 พ.ค. อีก 2 วันถัดมาเริ่มมีไข้ 38.9 องศาเซลเซียส รับยาคลินิกเอกชน จ.ภูเก็ต รายที่ 2 อายุ 27 ปี อาชีพนักแสดง เดินทางมาวันที่ 5 พ.ค. โดยวันที่ 21 พ.ค. เริ่มมีผื่นที่หลัง ด้านขวาและคอ รับประทานยา และอาการไม่ดีขึ้น และรายที่ 3 เพศชายอายุ 20 ปี เป็นนักศึกษา เดินทางมาวันที่ 13 พ.ค. และเริ่มมีผื่นที่รักแร้ซ้าย วันที่ 22 พ.ค. รับประทานยา อาการไม่ดีขึ้น
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #จักรรัฐพิทยาวงศ์อานนท์ #กองระบาดวิทยา #กรมควบคุมโรค #โรคฝีดาษวานร #ฝีดาษลิง #Monkeypox