‘ทิพานัน’งัด 2 ตัวเลขความเชื่อมั่นเศรษฐกิจโชว์ความสำเร็จการบริหาร’บิ๊กตู่’สวนทางเสียงวิจารณ์ด้อยค่า!!

0
197

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบและยินดี ที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลังรายงานดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคเดือนมกราคม 2566 ในภาคตะวันออก ภาคใต้ ภาคกลาง กรุงเทพฯ และปริมณฑล ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยแบ่งเป็นรายภาค ภาคตะวันออกอยู่ที่ระดับ 83.1 ภาคตะวันตกอยู่ที่ระดับ 80.5 ภาค ตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ที่ระดับ 74.3 ภาคเหนืออยู่ที่ระดับ 71.9 ภาคกลางอยู่ที่ระดับ 72.4 กทม. และปริมณฑลอยู่ที่ระดับ 59.6 ขณะที่ภาคใต้อยู่ ที่ระดับ 82.9 โดยเฉพาะภาคใต้อยู่ในระดับสูงที่สุดในรอบ 66 เดือน แสดงความเชื่อมั่นในอนาคตที่เพิ่มขึ้น
.
น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ถือเป็นสัญญาณดีทางด้านเศรษฐกิจ ที่เมื่อไปดูข้อมูลของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวม เดือนมกราคม 2566 ปรับเพิ่มขึ้นด้วย โดยมาอยู่ที่ระดับ 51.3 จากระดับ 50.4 ในเดือนก่อนหน้า อยู่ในช่วงความเชื่อมั่นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และอยู่ระดับสูงสุดในรอบ 44 เดือน นอกจากนี้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคต (3 เดือนข้างหน้า) อยู่ในระดับที่มีความเชื่อมั่น คือ ยังสูงกว่าระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 15 อีกด้วย สะท้อนว่าประชาชนมีความมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอย
.
น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ทั้งนี้มาจากปัจจัยการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่พล.อ.ประยุทธ์ กล้าตัดสินใจเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาอย่างเต็มรูปแบบ กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ หรือ ซอฟต์พาวเวอร์ ประกอบกับนโยบายเปิดประเทศของจีน ที่ทำให้มีนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ภาคการลงทุน ผู้ประกอบการมีแนวโน้มขยายธุรกิจมากขึ้น ที่สำคัญคือมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ
.
“จากนโยบายและมาตรการต่างๆ ที่ พล.อ.ประยุทธ์เร่งผลักดันเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย กำลังโชว์ผลงานของพล.อ.ประยุทธ์ ด้านบริหารเศรษฐกิจได้อย่างยอดเยี่ยม ท่ามกลางอุปสรรคและวิกฤติต่างๆที่เกิดขึ้น สวนทางกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้อยค่า จากบางกลุ่มบางฝ่าย สะท้อนถึงผลสำเร็จที่ พล.อ.ประยุทธ์ มุ่งมั่น ที่จะแก้ไขปัญหาปากท้อง และยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้น”รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ
.

ThePoint #Newsthepoint #ข่าวการเมือง #ทิพานันศิริชนะ #นายกรัฐมนตรี #บิ๊กตู่ #สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง #ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ