ทึ่ง!ผอ.ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐฯ ชี้โควิดสายพันธุ์เดลต้า เป็นหนึ่งในโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจรุนแรงสุดเท่าที่เคยเจอมา 20 ปี

0
847

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค(CDC) ของสหรัฐ ออกมาเปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า มีความรุนแรงและแพร่กระจายได้รวดเร็วกว่าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อื่นๆ ที่เคยมาพบก่อนหน้านี้ และเป็นหนึ่งในไวรัสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งแพร่ระบาดได้รุนแรงมากที่สุดชนิดหนึ่งเท่าที่เคยพบจากการทำงานมา 20 ปี อีกทั้งไวรัสสายพันธุ์เดลตามีอนุภาคสามารถกระจายตัวอยู่ในโพรงจมูกของผู้ที่ติดเชื้อมากกว่าสายพันธุ์เดิมถึง 1,000 เท่า
.
ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตาในสหรัฐคิดเป็น 83% ของยอดผู้ติดเชื้อในปัจจุบัน โดยขณะนี้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 37,674 รายต่อวัน ส่วนผู้ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 32% อยู่ที่ราว 3,500 รายต่อวัน นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 19% ในช่วงดังกล่าว อยู่ที่ 240 รายต่อวัน
ข้อมูลระบุว่า 97% ของผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวด้วยโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลทั่วประเทศยังไม่ได้รับวัคซีน ส่วนผู้ที่เสียชีวิต 99.5% ก็ไม่ได้รับวัคซีนเช่นกัน
.

ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค #CDC #สหรัฐ #โควิด-19 #เดลต้า