“ธนาธร”อัดวันดีเดย์คนไทยรับวัคซีนทั่วประเทศ แต่แทบมองไม่เห็นความโปร่งใสการบริหารจัดการ เปรียบไทยกับต่างประเทศต่างกันสุดขั้ว

0
749


.
วันที่ 7 มิ.ย. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้ความหัวข้อ”บริหารวัคซีนโปร่งใสด้วยการเปิดเผยดาต้า: คิดไปข้างหน้ากับธนาธร” โดยระบุว่า วันนี้เป็นวันดีเดย์ที่คนไทยเริ่มรับวัคซีนขนานใหญ่พร้อมกันทั่วประเทศ ท่านกลางความสับสนอลหม่านของข้อมูลข่าวสารและนโยบายที่กลับไปกลับมาตลอดเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ประชาชนต้องเสียเวลามากมายไปกับการติดตามข่าวสารและการลงทะเบียนรับวัคซีน
.
จนถึงวันนี้ เราแทบมองไม่เห็นความโปร่งใสในการบริหารจัดการวัคซีน ไม่มีใครรู้ว่าแต่ละจังหวัด แต่ละอำเภอ ได้วัคซีนอะไรเป็นจำนวนเท่าไหร่ แม้แต่ตัวเลขวัคซีนแอสตร้า เซเนก้า ที่ผลิตและส่งมอบให้ไทยในเดือนมิถุนายน ก็ยังกลายเป็นความลับที่เปิดเผยไม่ได้ โดยคุณอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีสาธารณสุข อ้างว่าเพราะวัคซีนเป็น“เวชภัณฑ์เกี่ยวกับความมั่นคง”
.
ผมจะพาไปดูตัวอย่างว่าในต่างประเทศ มีการบริหารจัดการเรื่องการรับวัคซีนโควิด และการให้ข้อมูลเกี่ยวกับโควิดอย่างโปร่งใส สร้างความสะดวกสบายให้กับประชาชนมากขนาดไหน เมื่อเทียบกับประเทศไทย ที่การหาข้อมูลศูนย์ฉีดวัคซีน โรงพยาบาล และจำนวนผู้ฉีดวัคซีน จำนวนการกระจายวัคซีนแต่ละยี่ห้อรายพื้นที่ ว่าใครได้ซิโนแวคเท่าไหร่ ได้แอสตร้าเซเนก้าเท่าไหร่ เป็นเรื่องยากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร
.
การเปิดเผยข้อมูล ไม่เพียงแต่ทำให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้สะดวก ง่ายดายขึ้น แต่ยังทำให้ให้ประชาชนเชื่อมั่นในการบริหารงานของรัฐบาลมากขึ้น อยากไปฉีดวัคซีนมากขึ้น นั่นคือสิ่งที่ผมหวังจะให้เกิดกับประเทศไทย เพื่อที่เราจะได้ออกจากวิกฤตโควิด กลับคืนสู่ชีวิตปกติโดยเร็วที่สุด
.

ThePOINT #ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ #คณะก้าวหน้า #โควิด #วัคซีน