นายกฯ’ ยันไม่เคอร์ฟิว-ไม่ล็อกดาวน์ ยกบทกลอน ประเทศไทยต้องชนะ ขอทุกฝ่ายฟังข้อมูลรัฐบาลไม่ฟังบิดเบือน พร้อมกำหนดพื้นที่สีแดง 18 จังหวัด สีส้ม 59 จังหวัด มีผลบังคับใช้ 18 เม.ย.นี้

0
850

‘นายกฯ’ ยันไม่เคอร์ฟิว-ไม่ล็อกดาวน์ ยกบทกลอน ประเทศไทยต้องชนะ ขอทุกฝ่ายฟังข้อมูลรัฐบาลไม่ฟังบิดเบือน พร้อมกำหนดพื้นที่สีแดง 18 จังหวัด สีส้ม 59 จังหวัด มีผลบังคับใช้ 18 เม.ย.นี้ .

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงข่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ครั้งที่ 5/2564 ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) ตอนหนึ่งความว่า โควิดแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว เราต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วด้วย เพื่อลดความเสียหายให้ได้เร็วที่สุด เหมือนกรณีของจ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เราต้องร่วมมือกัน เราดูจากต่างประเทศเขาไม่ต้องการล็อกดาวน์ หรือแม้กระทั่งใส่หน้ากาก จนทำให้มีการติดเชื้อจำนวนมาก ตนก็ไม่อยากให้เปรียบเทียบกับต่างประเทศ เพราะหากมีการระบาดก็จะไม่ปลอดภัย.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การฉีดวัคซีนไม่ใช่การทำให้ไม่ติดเชื้อ แต่จะทำให้โอกาสติดเชื้อน้อยลง ซึ่งรัฐบาลก็อยากจะฉีดวัคซีนให้ได้จำนวนมาก โดยการสั่งซื้อวัคซีนยังต้องซื้อขายผ่านรัฐบาล เพราะถือว่าเป็นกรณีฉุกเฉินอยู่ โดยการจัดหาวัคซีนได้ติดต่อไปทางรัสเซียและสหรัฐอเมริกา เพื่อขอจัดซื้อวัคซีนได้มากขึ้น สำหรับการฉีดวัคซีนต้องฉีดให้ครบทุกกลุ่ม กำหนดขนาดวงการฉีด โดยจะฉีดให้ได้ 60 เปอร์เซ็นต์ ภายในปีนี้ และตอนนี้ได้ฉีดให้ ส.ส. เพราะต้องลงไปพบประชาชน ตนไม่ต้องการให้มีใครตายสักคน เพราะตนก็เสียใจ คนในครอบครัวก็เสียใจ.

“แนวทางการแก้ปัญหาผมฟังจากทุกหน่วยงาน ซึ่งทุกคนประเมินสถานการณ์กันทุกวัน พวกเราเจ็บปวดไปด้วยกัน สถานการณ์ของเราไม่เท่ากับต่างประเทศ เพราะเรามีวินัย เมื่อไร่ที่เราไม่มีวินัยก็ก้าวไปสู่ความประมาท ผมตำหนิใครไม่ได้ เพราะทุกคนคือคนไทย วันนี้คน 90 เปอร์เซ็นต์ใส่หน้ากาก แต่มาตรการเว้นระยะห่าง ผมยังเป็นห่วงอยู่ วันนี้หากการ์ดตก มีคนออกมาชุมนุม ผมก็ไม่ได้ห้าม แต่อาจจะนำไปสู่การติดเชื้อ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนขอเตือนให้ทุกคนอย่างประพฤติตนอยู่ในความประมาท คนไทยเราเคยทำสำหรับมาตั้งแต่ระยะหนึ่งแล้ว เมื่อไหร่ที่เรารวมกันเป็นหนึ่ง ทุกอย่างเราช่วยกันได้หมด ขอฝากในสิ่งที่ท่านทำดีอยู่แล้ว ให้ทำดีมากยิ่งขึ้น ประเทศไทยเราต้องชนะ เมื่อถึงยามคับขันประชาชนต้องการผู้กล้าหาญ เมื่อถึงคราวปรึกษางาน ต้องการผู้ที่ไม่พูดพล่าม ไม่พูดไร้สาระ ไม่พูดสิ่งใดที่ไม่เป็นประโยชน์ บิดเบือน ยามมีข้าวมีน้ำก็ต้องการผู้เป็นที่รัก ยามเกิดปัญหาก็ต้องการบัณฑิต สิ่งเหล่านี้คือหลักชัยที่เราต้องนำมาใช้ในระยะนี้.”สิ่งสำคัญคือตอนนี้ยังไม่มีการเคอร์ฟิว ยังไม่ล็อกดาวน์ อาจจะมีการกำหนดเวลาบ้าง เราจะทุ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลตรงนี้อีก หากตำรวจติดเชื้อมาอีกก็จะมีปัญหา วันนี้มีคนมาปลุกปั่นก็ขอให้ประชาชนอย่าไปเชื่อ เราไม่ต้องการคนมาทำลาย บั่นทำลายกันอีกไม่ได้ ส่วนผมเกลียดคนไม่ได้ ผมไม่ทำ ผมอโหสิให้ทุกคน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว.

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติให้ยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกเป็น 2 ระดับ คือ .

1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 18 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ขอนแก่น ชลบุรี เชียงใหม่ ตาก นครปฐม นครราชสีมา นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต ระยอง สงขลา สมุทรปราการ สมุทรสาคร สระแก้ว สุพรรณบุรี อุดรธานี.

2.พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 59 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตราด นครนายก นครพนม นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พะเยา พังงา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ราชบุรี ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สมุทรสงคราม สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุตรดิตถ์ อุทัยธานี และอุบลราชธานี.

นอกจากนี้ ยังกำหนดห้ามดำเนินการหรือจัดกิจกรรมหรือที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค ดังนี้.

1. งดการเรียนการสอน ห้ามใช้สถานที่การศึกษาจัดกิจกรรม

2. ห้ามรวมกลุ่มมากกว่า 50 คน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจาก จนท. หรือ ใช้เป็นสถานที่กักกันโรค ปิด ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานที่ใกล้เคียง 14 วัน

3. พื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัด พื้นที่ควบคุม 59 จังหวัด

4. มาตรการควบคุมจำแนกตามพื้นที่ ดำเนินการภายใต้เงื่อนไขเวลา 40 วัน แบ่งเป็น.พื้นที่ควบคุมสูงสุด.-ร้านอาหาร นั่งในร้านไม่เกิน 3 ทุ่ม/สั่งกลับบ้านได้ไม่เกิน 5 ทุ่ม-งดจำหน่ายสุรา -ห้าง ศูนย์การค้า เปิดถึง 3 ทุ่ม -ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์ ตลาดนัด ถนนคนเดิน ร้านค้า เปิด ตี 4 – ปิดไม่เกิน 5 ทุ่ม -สถานกีฬา ฟิตเนส เปิดไม่เกิน 3 ทุ่ม จัดการแข่งขันได้ แต่จำกัดพื้นที่ จำนวนบุคคล.พื้นที่ควบคุม.- ร้านอาหาร นั่งในร้านไม่เกิน 3 ทุ่ม/สั่งกลับบ้านได้ไม่เกิน 5 ทุ่ม- งดจำหน่ายสุรา – ห้าง ศูนย์การค้า เปิดถึง 3 ทุ่ม .

5. งดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทาง ในช่วงเวลานี้โดยไม่มีเหตุจำเป็น

6. งดจัดกิจกรรมสังสรรค์

7. ดำเนินกิจกรรมตามความเหมาะสม ภาครัฐ WFH ลดการเคลื่อนย้าย/ฝากภาคเอกชนพิจารณา

8. จัดหาสถานที่กักกัน แยกกัก สำหรับผู้ติดเชื้อ หรือสงสัยว่าติดจนกว่าจะพ้นวันที่ปลอดภัย ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป

9. ทดลองใช้มาตรการเหล่านี้ 2 สัปดาห์ ถ้ามีอะไรเกิดขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการได้ทันที .ทั้งนี้ มาตรการต่าง ๆ จะมีผลนับตั้งแต่ข้อกำหนดประกาศในราชกิจจานุเบกษาบังคับใช้ หรือ ตั้งแต่เวลา 00.00 น.ของวันที่ 18 เมษายน 2564 จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2564.

#ThePOINT#นายก#ศบค#โควิด#มาตรการ#ไม่ล็อกดาวน์#ไม่เคอร์ฟิว