‘นิพิฏฐ์’ชวนมาปฏิวัติกันเถอะ!? ปลุกเปลี่ยนความคิดถ้าไม่มีเงินอย่าเล่นการเมือง

0
198

วันนี้(6 ส.ค.) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย(สอท.) โพสต์เฟซบุ๊กข้อความระบุว่า มาปฏิวัติกันเถอะ การเมืองเวลานี้ โอกาสที่ลูกหลานคนจนจะมีโอกาสเข้าไปทำงานในสภา ยากและริบหรี่มาก ชนิดที่ไม่เคยเกิดมาก่อน สาเหตุเพราะผมได้ยินเสียงสะท้อนมาอย่างนี้

1.คนรวย มองคนจนเหมือนวัตถุทางการเมือง ที่ซื้อได้ในราคา 500 บาท
2.คนจน ยอมลดตัวเองเป็นวัตถุในทางการเมือง ที่ขายตัวเองในราคา 500 บาท
.
ที่ผมเขียนมา อาจไม่ถูกทั้งหมด แต่ตอนนี้ ผมได้ยินมาว่า ถ้าไม่มีเงินก็อย่าเล่นการเมืองเลย ไปหาใครสมัครส.ส. ก็มีแต่คนถามว่า พรรคให้เงินเท่าไหร่ น้อยมากที่จะพูดว่า เออ! เราชอบพรรคการเมืองแนวนี้ เราเลือกพรรคแบบนี้แหละ และน้อยครับที่จะพูดว่า เออ! เราชอบพรรคการเมืองแนวนี้ เราจะลงสมัครพรรคแบบนี้แหละ
.
ที่ผมเขียนมาอาจไม่จริงทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่ผมได้ยินมาแบบนั้น หากเป็นแบบนี้ การเมืองก็เป็นเรื่องของคนรวย ไม่ใช่การเมืองของคนจนอีกต่อไป เรามาลองปฏิวัติความคิดกันใหม่ไหมล่ะ เรามาเลือกคนจนกันเถอะ ผมเขียนเสมอว่า ในทางปรัชญานั้น มีหลักคิดว่า “การเลือกคนจนนั้น เป็นการแสดงว่า คุณค่าของคนควรได้รับการยอมรับนับถือมากกว่าความร่ำรวย” อยู่ที่ว่า เราสนใจ”คุณค่าของคน” หรือสนใจ”ความร่ำรวยของคน”ล่ะ สังคมนี้เป็นของเรา เราสร้างขึ้นเองได้
.
ที่ผมเขียนนี่ ไม่ใช่ความคิดของผม แต่เป็นความคิดของ นักปรัชญานามก้องโลก “ฌอง ฌากส์ รุสโซ” ที่กล่าวว่า สังคมที่ดี ต้องไม่มีคนรวย ที่สามารถซื้อคนจนได้ทุกคน และต้องไม่มีคนจนที่ต้องขายตนเอง” ถ้าที่ผมเขียนมาไม่ถูกใจใคร ก็จุดธูปด่า ฌอง ฌากส์ รุสโซ ก็แล้วกัน/พร้อมปฏิวัติกันหรือยัง
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #นิพิฏฐ์อินทรสมบัติ #สร้างอนาคตไทย #การเมือง #เลือกตั้ง