‘นิพิฏฐ์’ชี้ช่อง!!มี2วิธี พลิกเกมสูตรเลือกตั้งกลับไปใช้หาร100 พร้อมเปิดข้อดี-ข้อเสีย

0
205

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย(สอท.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า วิธีที่จะทำให้การเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อกลับไปใช้ 100 หาร มีอยู่ 2 วิธี 1.สมาชิกรัฐสภา ต้องแสดงละครด้วยการลาก ดึง ดัน ให้การพิจารณากฎหมายเลยกำหนดเวลา 180 วัน ในวันที่ 15 สิงหาคม 2565 เมื่อเลยกำหนดเวลา 180 วัน ก็ต้องกลับไปใช้ร่างเดิมของกกต.คือ หารด้วย 100
.
2.สมาชิกรัฐสภายืนยันหาร 500 จากนั้นส่งไปให้องค์กรอิสระ (กกต.) พิจารณา ซึ่งคาดว่า กกต.ต้องยืนยันความเห็นเดิมของตน คือ หาร 100 เพราะถ้าไม่ยืนยันโดยไม่มีเหตุผล คงมีคนร้องกกต.เป็นคดีอาญาที่กลับมติโดยไม่มีเหตุผล คิดว่า กกต.คงไม่อยากถูกฟ้องอีกเป็นแน่ จากนั้นกกต.จะส่งความเห็นให้รัฐสภา ถึงตอนนี้ สมาชิกรัฐสภาจะทำเป็นสำนึกบาป มองเห็นธรรม และมีมติกลับไปใช้ 100 หารตามเดิม
.
ทั้ง ข้อ 1 และ ข้อ 2 มีข้อเสีย 2 ประการ คือ 1.รัฐสภาเสียค่ากระแสไฟฟ้า ค่าแอร์ ค่าน้ำ ค่ากระดาษ ค่าเบี้ยประชุมกรรมาธิการ ในรอบ 180 วัน ไปโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่ง คือภาษีอากรของประชาชนทั้งสิ้น 3.2 รัฐสภาเสียค่าอาหารให้สมาชิก ในการประชุมโดยเปล่าประโยชน์ แถมเสียค่าอาหารที่สมาชิกนำกลับบ้านด้วย (ตามที่สมาชิกท่านหนึ่งกล่าวว่า มีส.ส./ส.ว. นำอาหารกลับบ้าน) การจะเป็นประการใด ตามข้อ 1.และ 2. สุดแท้แต่ท่านสมาชิกรัฐสภาจะพิจารณาเห็นสมควร
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #นิพิฏฐ์อินทรสมบัติ #สร้างอนาคตไทย #เลือกตั้ง #สูตรคำนวณสส #สูตรหาร100