‘นิพิฏฐ์’ซัดสภาใช้วิธีพิสดาร!!คว่ำกฎหมายสำคัญ เสียดายฉีกเงินล้านทิ้ง ลั่นฝากผีฝากไข้ไม่ได้

0
155

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า ประชาธิปไตยก็เหมือนต้นไม้ ที่ไม่ได้เจริญงอกงามได้ในดินทุกชนิด ในที่สุด กฎหมายสำคัญที่ต้องแก้ไขให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ก็ถูกรัฐสภาคว่ำลง ด้วยวิธีพิสดาร คือ ไม่เข้าประชุม ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ และไม่สามารถพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในเวลา 180 วัน หากถือว่า กม.นี้ เป็นกม.สำคัญก็ต้องมีผู้แสดงความรับผิดชอบ กล่าวคือ
.
1.พรรคการเมืองที่เข้าร่วมรัฐบาล โดยมีเงื่อนไขที่ว่า จะแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ต้องแสดงความรับผิดชอบว่า สมาชิกของพรรค ลงมติอย่างไรในกม.สำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับรัฐธรรมนูญ อันเป็นเหตุผลในการเข้าร่วมรัฐบาล หากลงมติแบบต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างไป อย่างนี้คงฝากผีฝากไข้กับพรรคการเมืองแบบนั้นไม่ได้
.
2.พรรคร่วมรัฐบาลและวุฒิสมาชิก ที่เป็นเสียงข้างมากและต้องรักษาองค์ประชุมให้ครบ การปล่อยให้กฎหมายสำคัญถูกคว่ำในลักษณะนี้ ทำให้ประชาชนไม่เชื่อถือระบบรัฐสภา ถือเป็นการด้อยค่า เป็นการบ่อนทำลายประชาธิปไตย การคว่ำกม.ที่พิจารณากันมาเองถึง 180 วัน ด้วยการไม่เข้าประชุมทำให้องค์ประชุมไม่ครบเป็นวิธีที่ผู้ทรงเกียรติไม่พึงกระทำ เพราะ 180 วัน ที่ท่านพิจารณา มันใช้งบประมาณของประชาชนไปหลายสิบล้าน เป็นการฉีกเงินล้านทิ้งอย่างน่าเสียดาย
.
3.นายกรัฐมนตรีได้รับการแต่งตั้งจากรัฐสภา เมื่อรัฐสภาไม่สามารถผ่านกฎหมายสำคัญที่เป็นนโยบายได้ ความรับผิดชอบย่อมตกแก่นายกรัฐมนตรีด้วย ผมก็แค่เขียนแสดงความเห็นตามหลักการเท่านั้นแหละครับ ไม่หวังว่าพรรคการเมือง,นักการเมือง หรือ นายกรัฐมนตรี จะออกมาแสดงความรับผิดชอบอะไร
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #นิพิฏฐ์อินทรสมบัติ #สร้างอนาคตไทย #รัฐสภา #สภาล่ม