‘นิพิฏฐ์’เปิดบทสนทนา!!’สมคิด’ฟังคำตอบเหตุที่ไม่พูดประเด็นการเมืองทั้งที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ

0
185

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย(สอท.) โพสต์เฟซบุ๊กภาพคู่กับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมระบุข้อความว่า พบกันเมื่อปลายเดือน ก.ค.2565 ที่หาดใหญ่ จ.สงขลา ผมถามอาจารย์สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ว่า ทำไมอาจารย์ไม่พูดประเด็นการเมืองบ้าง อาจารย์ตอบว่า ตั้งแต่ผมอยู่กับคุณทักษิณและออกจากคุณทักษิณ จนกระทั่งมาทำงานด้านเศรษฐกิจให้พลเอกประยุทธ์ ในชีวิตผมไม่เคยพูดประเด็นการเมืองเลย ดังนั้น คนในประเทศนี้จะไม่จดจำผมในเรื่องการเมือง ผมตอบว่า ผมเห็นด้วย เพราะคนจดจำอาจารย์ในฐานะคนแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศนี้มากกว่า
.
ผมถามว่า ถ้าพรรคสร้างอนาคตไทย เสนอชื่ออาจารย์เป็นแคนดิเดตนายกฯ อาจารย์ก็ต้องออกไปดีเบตกับบรรดาว่าที่นายกรัฐมนตรีทุกคน อาจารย์ก็ต้องพูดการเมือ อาจารย์หัวเราะ แล้วโบกไม้ โบกมือตอบว่า ผมไม่ดีเบตกับใคร การพูดการเมืองมันต้องกระทบกระทั่งกันบ้างไม่มากก็น้อย ประเทศควรเลยเวลานั้นมาแล้ว ถ้าพรรคสร้างอนาคตไทย เสนอผมเป็นแคนดิเตต ผมก็ให้คนในพรรคออกไปดีเบตเอง ผมจะพูดบางเรื่อง-บางครั้ง-และบางเวลา เท่าที่จำเป็นเท่านั้น แต่จะไม่ไปดีเบตกับใคร
.
ผมถามว่า เอ้า! แล้วถ้าพรรคเสนออาจารย์ แล้วอาจารย์ไม่ดีเบต จะหาเสียงให้พรรคได้อย่างไร อาจารย์ตอบว่า “การเมืองเป็นเรื่องของความเชื่อ” ถ้าประชาชนเบื่อความขัดแย้ง ประชาชนกังวลเรื่องปากท้องของตนเองและลูกหลานในอนาคต เขาก็คงทิ้งปัญหาความขัดแย้ง มาเลือกพรรคการเมืองที่จะแก้ปัญหาปากท้องให้เขา อยู่ที่ประชาชนจะเชื่อใครว่าแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ผมถามว่า อาจารย์หนักใจเรื่องอะไรบ้าง อาจารย์ตอบว่า ประเทศนี้ มีคนที่เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจริงๆ และไม่ฝักใฝ่การเมือง 4-5 คน นับว่าน้อยมากกับปัญหาเศรษฐกิจที่หนักขึ้นทุกวัน แล้วอาจารย์ก็นับนิ้ว เอ่ยชื่อคนเหล่านั้นมาให้ฟัง
.
อาจารย์ให้การบ้าน ว่า พรรคสร้างอนาคตไทย ต้องไปหาคำตอบให้ได้ว่า ครั้งหน้าประชาชนจะใช้ประเด็นใดในการตัดสินใจเลือกผู้แทนราษฎรของเขาจะเลือกตามประเด็นความขัดแย้งทางการเมืองเหมือนในอดีต หรือจะเลือกประเด็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ นี่คือทางสองแพร่ง นี่คือจุดแพ้-ชนะ ทางการเมืองในการเลือกตั้งครั้งหน้า
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #พรรคสร้างอนาคตไทย #นิพิฏฐ์อินทรสมบัติ #สมคิดจาตุศรีพิทักษ์ #ทีมสมคิด