ปชป.เดือด!แจ้งเอาผิด’ม็อบทะลุฟ้า’ถึงที่สุด บุกสาดสีทำลายทรัพย์สินที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ลั่นลากคอมารับโทษให้ได้

0
750

จากกรณีที่กลุ่มม็อบทะลุฟ้าจัดกิจกรรมแสดงเชิงสัญลักษณ์เคลื่อนไหวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ วานนี้ (30 ก.ค.) เพื่อเรียกร้องให้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล พร้อมทั้งได้มีการสาดสีทำลายป้ายบริเวณที่ทำการพรรค ล่าสุดนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความระบุว่า นี้คือการ “แสดงเชิงสัญลักษณ์” เหรอครับ? “บ้านผม ผมก็รัก” “ให้กระบวนการยุติธรรมลากคอมารับโทษ” ผมได้เข้าตรวจความเสียหาย ที่ทำการพรรค ขอย้ำนะครับ เกินกรอบกฎหมาย และจะแจ้งความ ดำเนินคดีถึงที่สุด
.
การแสดงออกของผู้ชุมนุมมกลุ่ม “ทะลุฟ้า” ที่ได้เดินทางมายังพรรคประชาธิปัตย์ ต้องบอกว่าไม่ใช่การเดินทางมาชุมนุมโดยสงบ การเดินทางมาครั้งนี้ได้มีการทำลายทรัพย์สินของพรรคให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก การปาสีใส่ทรัพย์สินของพรรคไม่ว่าจะเป็นป้ายหน้าพรรค ฝาผนัง กระจก ทุกอย่างเกิดความเสียหาย
.
นี่ไม่ใช่การแสดงเชิงสัญลักษณ์ที่อยู่ในกรอบของกฎหมาย เป็นการกระทำที่เกินกรอบของกฎหมายบ้านเมือง การมาเพื่อพูดคุย ปราศรัย สามารถทำได้ พรรคพร้อมรับฟังทุกเรื่อง แต่ไม่ใช่มากระทำการทำลายทรัพย์สินของพรรคแบบนี้ อยากถามกลุ่มผู้ชุมนุมเหมือนกันว่าวันนึงถ้ามีคนมาทำลายข้าวของในบ้านคุณ คุณจะยอมหรือไม่
.
พรรคมีความจำเป็นต้องแจ้งความดำเนินคดี อันเนื่องมาจากการทำลายทรัพย์สินของพรรคให้เกิดความเสียหาย บ้านเมืองมีกฎหมาย เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อบังคับใช้กฎหมายให้เกิดความศักดิ์สิทธิต่อไป
.
ต่อมานายราเมศ โพสต์ภาพ ขณะเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ พร้อมข้อความระบุว่า มาตรา ที่น่าสนใจมากที่สุดในหลายข้อหา คือ มาตรา 220 ผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใด ๆ แม้เป็นของตนเอง จนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี และปรับไม่เกินหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท
วรรคสอง
.
ถ้าการกระทำความผิดดังกล่าวในวรรคแรก เป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้แก่ทรัพย์ตามที่ระบุไว้ในมาตรา 218 ผู้กระทำต้องระวางโทษดังที่บัญญัติไว้ในมาตรา 218 มาตรา 220 เคยเห็นแต่คำพิพากษาศาลฎีกา ลองของมาตรานี้สักหน่อย ณ สน บางซื่อ
.
ถ้าคุณไม่ทำลายทรัพย์สินในพรรค ถ้าคุณไม่บุกรุกพรรค ถ้าคุณไม่เผาหุ่นจนน่าจะไหม้ทรัพย์สินพรรค ถ้าคุณไม่หมิ่นประมาทพรรค#ผมก็ไม่ต้องดำเนินคดี ลองมีคนไปทำแบบนี้กับบ้านคุณแล้วคุณจะรู้และคิดว่าพวกเลวนี้ทำกับบ้านคุณทำไม
.

#ThePOINT #ข่าวการเมือง #ม็อบทะลุฟ้า #ประชาธิปัตย์ #ราเมศ รัตนะเชวง