ประวัติ ‘มาริษ เสงี่ยมพงษ์’ ตัวเต็ง รมว.ต่างประเทศคนใหม่ มากผลงานด้วยอดีตเอกอัครราชทูตไทย ในออสเตรเลีย-ฟิจิ-เนปาล-แคนาดา

0
185

หลังจาก นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ประกาศ สละตำแหน่ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีบอกใบ้ผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ (29 เม.ย.) ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ โดยได้ระบุว่า
นายกฯ กล่าวแต่เพียงว่า พูดลำบาก “เพราะจริง ๆ แล้ว ท่านอยู่ในแวดวงของการทูตมา และอยู่ในวงการเมืองด้วย และเป็นเบื้องหลังของพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด และจิตวิญญาณ แน่นอนครับว่ายึดโยงกับพี่น้องประชาชน”

ผู้สื่อข่าวจึงพุ่งความสนใจไปที่ชื่อนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ หรือ “ท่านทูตปู” ซึ่งปัจจุบันเป็น “อดีตทูตปู” เนื่องจากท่านเกษียณอายุราชการในตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา ก่อนที่จะเข้ามามีบทบาททางการเมืองในพรรคเพื่อไทย โดยล่าสุด “อดีตทูตปู” เป็นที่ปรึกษา รมว.ต่างประเทศขณะที่นายปานปรีย์ยังดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศนั่นเอง

ประวัติ“มาริษ เสงี่ยมพงษ์” จบการศึกษาปริญญาตรี ศิลปะศาสตร์บัณฑิตรัฐศาสตร์ การเมืองการปกครองมหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาโท ศิลปะศาสตร์มหาบัณฑิต รัฐศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมหาวิทยาลัยโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา

เฉิดฉายในเส้นทางนักการทูตแห่งกระทรวงการต่างประเทศ ท่านเคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ อาทิ
-เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำเครือรัฐออสเตรเลีย
-เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐฟิจิ
-เอกอัครราชทูตกรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล
-เอกอัครราชทูตไทยประจำ กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา ก่อนเกษียณอายุราชการ

นอกจากนี้ ยังเคยทำงานที่กรมองค์การระหว่างประเทศ กรมสารนิเทศ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และเป็นข้าราชการที่ถูกส่งไปประจำทำเนียบรัฐบาลสมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากที่เคยช่วยงานนายทักษิณมาอย่างใกล้ชิดตั้งแต่สมัยที่นายทักษิณเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในยุครัฐบาลนายกฯชวน หลีกภัย

การทำงานร่วมกันดังกล่าว เปิดประตูสู่เส้นทางการเมืองของอดีตทูตปูในเวลาต่อมา เมื่อคราวที่เป็นที่ปรึกษา รมว.การต่างประเทศ (นายปานปรีย์) เขาก็ได้ทำงานใกล้ชิดกับนายเศรษฐา คอยติดตามไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศด้วยแทบทุกครั้ง

วานนี้ (29 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลรายงานว่า นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ได้เรียกนายมาริษเข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า คาดว่าอาจมีการพูดคุยเรื่องงานในกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง ชื่อของ“มาริษ เสงี่ยมพงษ์”ก็คงได้รับการเสนอเป็นรมว.ต่างประเทศคนใหม่ในเร็วๆนี้

อัปเดตความคืบหน้าล่าสุดเช้าวันนี้ (30 เม.ย.) รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้นำชื่อนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ขึ้นทูลเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศคนใหม่แล้ว แทนที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ซึ่งลาออกจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้

Thepoint #Newsthepoint

รมวต่างประเทศ #มาริษเสงี่ยมพงษ์