‘พงศ์พรหม’จี้’ชัชชาติ’เร่งแก้วิกฤตฝุ่น PM2.5 ก่อนมะเร็งกินทั่วเมือง!!ยกเคยมีผู้ว่าเก่งๆทำมาแล้วแต่ถูกเว้นไปหลายปี

0
238

นายพงศ์พรหม ยามะรัต รองโฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย(สอท.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า.ในวิกฤติ PM2.5 (ที่จริงๆผมอยากจะเปลี่ยนเป็นคำว่าวิกฤติอากาศพิษมากกว่า) ปีนี้กรุงเทพขึ้น “สีแดง” ทั่ว และเรากำลังจะ “ตายจริง” ครับ ผมอยากเสนอผู้ว่า กทม. ครับ ว่าอะไรที่ทำได้ ก็ทำก่อน ไม่ต้องรอ

  1. สมัยผู้ว่าพิจิตต รัตตกุล ท่านเคยทำโครงการถนนปลอดฝุ่น และทำเขตลดมลภาวะจนได้ผล จริงๆก็คือการ “ตั้งด่าน” ตรวจมลภาวะอย่างถูกต้อง โดยมีเจ้าหน้าที่ กทม. และตำรวจ ประสานงานกัน ตรวจจับรถที่มีมลภาวะสูงเกินมาตรฐาน ซึ่งมักจะเป็นรถดัดแปลง (กระบะซิ่งควันดำที่เห็นกันทั่วเมือง) หรือรถที่หมดสภาพ
  2. กวดขันการต่อทะเบียน เพราะตรงนี้คือจุด “หลุด” จุดใหญ่ ผมได้ยินมาแม้แต่ว่า เจ้าของบริษัทรถขนส่งใช้การ “จ่ายเหมา” ทำให้รถในเครือตัวเองวิ่งควันดำได้ เพื่อจะได้กำไรสูงสุด อันนี้ต้องไปหาข้อเท็จจริง รวมถึงมอเตอร์ไซค์ดัดแปลงท่อไอเสีย ที่ทำกันปกติทั่วเมือง
  3. จับที่ต้นตอ คือทำแบบที่ทั่วโลกเค้าทำ คือยึดอุปกรณ์ดัดแปลงผิดกฏหมาย เช่นร้านตัด catalytic ร้านรับอุด EGR ร้านรับแต่งปั๊มดีเซลที่ไม่มีใบรับรอง
  4. หยุดให้ กทม. และกรมทางหลวง ตัดต้นไม้หัวกุด ตรงนี้ต้องตามไปให้ถึงว่า ตัดต้นไม้แล้ว “ไปไหนต่อ” เพราะผมเคยได้ว่ามีการ “จ่าย” เจ้าหน้าที่รัฐให้ตัดต้นไม้ “ให้เยอะ” เพื่อเอาไม้มาขายโรงไฟฟ้าชีวะมวล
  5. ข้อนี้ยาก แต่ควรทำ คือจับมือกรมโรงงาน กวดขันโรงงานที่ผมก็ดันได้ยินมาอีกว่า “จ่ายแล้วปล่อยควันพิษได้” ซึ่งนี่คือปัญหาคอร์รัปชั่นขนาดยักษ์ที่เป็นรากปัญหามลภาวะกรุงเทพ

กวดขัน 4 เรื่องง่าย 1 เรื่องไม่ง่ายนี้ อากาศกรุงเทพจะดีขึ้นจนวัดได้ทางวิทยาศาสตร์ เมื่อเคยมีผู้ว่าเก่งๆทำมาแล้ว แต่ถูกละเว้นไปหลายปี ก็อยากให้กลับเอามาทำใหม่ให้เร็วครับ ปอดประชาชนรอไม่ได้ มะเร็งกินทั่วเมืองละครับ
.

ThePoint #ข่าวสังคม #พงศ์พรหมยามะรัต #สร้างอนาคตไทย #ฝุ่น #ฝุ่นพิษ #กทม #PM2.5 #ผู้ว่ากทม