‘พงศ์พรหม’ชำแหละ!!การศึกษาไทยดิ่งทิ้งห่างต่างประเทศ’หัวกับปลายเหว’ไม่แปลกใจพ่อแม่ยุคใหม่ส่งลูกเรียนนอก

0
254

นายพงศ์พรหม ยามะรัต รองโฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า นั่งดูคลิปการศึกษาไทย VS การศึกษาต่างประเทศ มีทั้งไทย VS สิงคโปร์ ไปยัน VS ยุโรป อเมริกา เห็นจริงๆหละครับ
ในยุครุ่นผมเด็กๆ ผมว่าคุณภาพการศึกษามันห่างนะ แต่มันไม่ได้ห่างเท่านี้ สมัยก่อนมันห่างแบบหัวถึงเท้า ตอนนี้มันกลายเป็นหัวกับปลายเหว ไม่แปลกใจเลยที่พ่อแม่ยุคใหม่ ถ้ารวยก็รอด ส่งลูกเรียนนอก ไม่ก็โรงเรียนอินเตอร์ ถ้าไม่รวย ก็ต้องขายที่ ขายบ้าน เอาลูกเข้าโรงเรียนแพง ยันโรงเรียนอินเตอร์ที่ผุดขึ้นมาทั่วเมือง เพื่อปิดช่องว่างความห่วยแตกของคุณภาพการศึกษาไทย
.
30 ปีหลังจากผมจบมัธยมแห่งหนึ่งที่ไม่มีวัฒนธรรมเคารพครูแบบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไทยยังให้เทิดทูนครูแบบของศักดิ์สิทธิ์ แต่ประเทศอื่นเค้าให้นับถือที่คอนเท้นต์ นวัตกรรม การวิจัย และผลงาน ฟังสัมภาษณ์เด็กๆที่ไปเจอการเรียนที่โหดกว่าไทยมา เอ้อ เด็กมันไม่ได้กลัวความเหนื่อย ถ้าความเหนื่อยมันมีเป้าหมาย เด็กมันไม่ได้เบื่อที่ต้องไปกราบตีนครูบาอาจารย์ มันแค่ถามว่ากราบตีนแล้ว ครูบาอาจารย์ช่วย shape อนาคตมันให้ดีเท่าเด็กในสิงคโปร์ เวียดนามได้มั้ย?
.
เด็กไทยในไทยมันต้องเจออะไรบ้าง? อยากเข้าโรงเรียนดีต้องใช้เส้นสาย โรงเรียนดีไม่มีใกล้บ้าน ข้อสอบยังท่องจำอยู่เลย คนตอบว่าเสียกรุงศรีอยุธยาปีอะไร ได้คะแนนดีกว่าคนที่พยายามวิเคราะห์ว่าทำไมจึงเสียกรุง
การเดินทางสาธารณะห่วย คนขับรถเมล์ รถตู้ ยันแท็กซี่จำนวนมากยังขับรถอย่างไร้ความรับผิดชอบโดยไม่มีระบบใดๆมาคุม เดินเท้า ปั่นจักรยาน ไม่รอด หากบ้านไม่รวย เข้าโรงเรียนดีไม่สำเร็จ ก็ต้องเข้าระบบกราบตีนครู แต่จบมาแล้วตกงาน
.
มองย้อนกลับมาที่ตัวเอง ผมอายุ 49 แล้ว เวลาทำงานกับข้าราชการ ที่ดีๆก็มีนะ แต่พวกที่หลุดขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่
จะข้าราชการระดับสูง หรือนักการเมืองระดับสูงเกิน 70% เวลาต้องยืนตรง เอามือกุมกระโปกโค้งให้คนเหล่านี้
หลายๆครั้งก็ถามตัวเองว่า ทำไมเรามีคนที่แก่แต่อายุ แต่ด้อยด้วยปัญญาขึ้นมาบริหารบ้านเมืองมากมายขนาดนี้ แล้วเรายังจะต้องไปโค้งให้คนแก่แต่อายุ ที่ความคิด และความรู้สู้เด็ก ม.3 ยังไม่ได้ ไปทำไมกันวะ
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #พงศ์พรหมยามะรัต #สร้างอนาคตไทย #การศึกษาไทย #การศึกษาต่างประเทศ #คุณภาพการศึกษา