‘พงศ์พรหม’ชำแหละ!!3 ปมทำการศึกษาไทยไม่พัฒนา แนะรื้อแก้ปัญหาที่แก่น อย่าเสียเวลาแนวคิดพวกขี้แพ้โทษได้ทุกเรื่อง

0
285

นายพงศ์พรหม ยามะรัต รองโฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า วันก่อนอ่านเจอคนกลุ่มนึงเขียนทำนองว่า ภาษาไทยห่วย เลยทำให้ประเทศไม่เจริญ แนวคิดแบบนี้เหมือนจะบอกว่า การที่บ้านไม่มีเบนซ์ ทำให้ผลการเรียนห่วยยังไงยังงั้นเลยครับ มันคือแนวคิดพวกขี้แพ้จริงๆ
.
ผมเอาหน้าตา classroom ของเด็กประถมในโรงเรียนนานาชาติเล็กๆในไทย หน้าตา classroom แบบนี้ เป็นปกติของโรงเรียนทั่วโลก ในไทยก็จะมีพวกนานาชาติบ้าง สาธิตต่างๆบ้าง โรงเรียนมหิดลบ้าง เด็กที่เรียนโรงเรียนเหล่านี้จึงมี “ค่าเฉลี่ย” การเรียนสู้เด็กสิงคโปร์ เด็กอเมริกา อังกฤษได้
.
อ้าว แล้วเด็กเหล่านี้ไม่ใช้ภาษาไทยเหรอ? ทราบมั้ยครับ
โรงเรียนนานาชาติตัวท็อปๆในไทย สอนภาษาไทยด้วย สาธิตต่างๆ เซนต่างๆ มหิดล นั่นก็สอน อ้าว แล้วทำไมเด็กเรียนภาษาไทยพวกนี้ถึงประสบความสำเร็จระดับโลกกันเป็นแถว ก็แปลว่าภาษาไทยมันไม่ใช่ปัญหายังไงหละครับ!!!
.
ปัญหาการศึกษาไทย คือ “หลักสูตรการศึกษา” จาก “กระทรวงศึกษา” ต่างหากครับ โรงเรียนอินเตอร์ สาธิต เซน ต่างๆ เค้าใช้ project based and group learning ห้องเรียนจึงเป็นหน้าตาแบบนี้ ในขณะที่โรงเรียนที่สังกัดกระทรวงศึกษา 100% ยังเป็นแบบ “นักเรียนทุกคนหันมาฟังครูคนเดียว” (มึงไม่ต้องคิด 55555)
.
ในขณะที่โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาสอนเด็ก“ท่องคำกลอน” หรือ “ท่องนิราศ” ทราบมั้ยครับ โรงเรียนอินเตอร์แพงๆในกรุงเทพ ก็สอนคำกลอน และนิราศไทย
แต่เค้าสอนให้

  1. ถอดความสวยงามของบทประพันธ์เหล่านี้เชิงศิลปะ
  2. สอนผ่านประวัติศาสตร์
  3. สอนค้นคว้าหาเหตุการณ์ผ่านบทกลอน
  4. สอนแม้แต่หา “โรค” หา “พฤติกรรม” คนรุ่นเก่า ผ่านบทกลอน
    .
    สอนให้คิด ไม่ใช่สอนให้ท่อง สอนให้ทำงานเป็นกลุ่ม ไม่ใช่ว่าต้องฟังแต่ครู แล้วแย่งกันเอาใจครูคนเดียว
    .
    ปัญหาการไม่พัฒนาของการศึกษาไทย มันเกิดแค่ 3 เรื่อง
  5. รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาไม่อินกับมันแม้แต่คนเดียว
  6. ข้าราชการกระทรวงนี้คุณภาพต่ำมาก ทำแต่เล่นพวกพ้องและหาผลประโยชน์
  7. เรามีประชาชนขี้แพ้ที่โทษแม่งทุกเรื่อง แม่แต่ภาษาว่าทำให้ประเทศไม่พัฒนา โดยไม่หา คิด ทำ แก้ปัญหาที่แก่น เสียเวลากับคนพวกนี้ครับ
    .

ThePoint #ข่าวสังคม #พงศ์พรหมยามะรัต #สร้างอนาคตไทย #กระทรวงศึกษา #การศึกษาไทย