‘พงศ์พรหม’ผ่าปม!!น้ำท่วมซ้ำซาก ชี้เหตุแห่งปัญหาที่ยังไม่เห็น’ผู้สมัครผู้ว่า’กล้าสรุปให้คนกรุงฟัง

0
267

นายพงศ์พรหม ยามะรัต รองโฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย แสดงความคิดเห็นผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุข้อความว่า แก้มลิงใต้ดินก็ทำ อุโมงค์ยักษ์ก็ทำ แล้วทำไมน้ำถึงท่วมซ้ำซาก? ผมว่าต้องดูที่เหตุนะ เพราะผมยังไม่เห็น “ผู้สมัครผู้ว่า” แม้แต่ 1 คน “กล้า” สรุปเหตุ ให้คน กทม.ฟัง ทุกคนเปิด Vision สวยๆ จะใช้เงินสู้น้ำท่วม แต่ไม่พูด “เหตุแห่งปัญหา” ในเหตุปัญหาใหญ่ของน้ำท่วมกรุงเทพ คือการสร้าง“เมืองแอ่ง” และ“ถนนขวางทางน้ำ” โดยไม่สนใจผังเมือง และ terrain เมือง คนผิดคือผังเมือง กทม.
.
ตอนนี้กรุงเทพทรุดเพียงปีละไม่กี่มิลลิเมตร แต่การปล่อยหมู่บ้านจัดสรร อสังหา ห้าง ตลาด ถมที่สูงด้วยความเคยชินผิดๆว่าจะหนีน้ำ พอคนแรกทำ คนที่สองก็ทำ สูงขึ้นไปเรื่อยๆ ชุมชนเดิมก็ตาย ท่วมหมด เพราะฝนเทจากที่สูงลงที่ต่ำ น้ำจากที่ดินคนมาใหม่ ก็จะเทท่วมที่ดินคนอยู่เดิม วนไปเรื่อยๆ ถนนสร้างใหม่ก็ไม่ทำระบบระบายน้ำให้ไหลผ่านข้างใต้ให้ดี ก็เลยกลายเป็นเขื่อนกักน้ำ รามอินทรา ยันพัทยา เพชรบุรี ปัญหาเดียวกันหมด ผมเรียกปัญหานี้ว่าการสร้าง “เมืองแอ่ง”
.
ต่างประเทศเค้าจะคุมเรื่องนี้เคร่งครัด แต่กรมโยธาธิการ และผังเมือง กับผังเมือง กทม. “ไม่ให้ความสำคัญ” เช้านี้มาพูดปัญหาเดียวก่อน ยังไม่รวม

  1. เคยมีคลอง 3,000 คลอง แต่โง่ถมไป 2,000 คลอง
  2. แก้มลิงที่จะต้องทำ ก็ไม่ทำ ตอนนี้มีไม่พอ ถึงพร่องน้ำไม่ทัน แก้มลิงใช้งบน้อย ประโยชน์เยอะ ทำไมไม่ทำ? หรือเพราะงบมันน้อย ตอบ!!!!!
  3. เมืองนอกจะเปิด terrain เมืองให้ประชาชนดู ตรงไหนเป็นพื้นที่ต่ำโดยธรรมชาติ คนก็จะไม่ไปอยู่ แต่เมืองไทยไม่ รัฐกลับสร้างความเข้าใจให้ประชาชนว่าเมืองอยู่สูงเท่ากัน ซึ่งผิด ล่าสุด จะไปปรับผังเมืองกรุงเทพตะวันออกให้ไปทำบ้านจัดสรรได้ แล้วบอกประชาชนเค้ามั้ยว่าตรงนั้นเป็นที่ต่ำ ไม่เหมาะกับการทำเป็นเขตความหนาแน่นสูง
    ก็ไม่บอกอีก
  4. เชื่อมั้ยครับ การระบายน้ำตอนนี้เป็นระบบ “manual” ตรงนี้แย่มาก ถ้าคนเปิดปิด ปวดอึ เผลอหลับ น้ำจะท่วมทั้งเขต ตรงนี้แก้โดยต้องบังคับใช้ระบบ flood management ตามประตูระบายน้ำต่างๆ หยุดใช้คนได้แล้วครับ แล้วจะหยุดคำครหาประชาชนเรื่อง “ตั้งใจปิดประตู” ให้น้ำท่วม เพื่อเอางบมาผลาญได้ในทีเดียว
    .
    วันนี้เอาเรื่องแรกก่อน ปล.มีหลายคอมเท้นต์เติมความเห็นมาว่า อีกหนึ่งสาเหตุใหญ่คือ “วินัยคน” ผมโคตรเห็นด้วย กินทิ้ง กินขว้าง ทิ้งมันทุกที่ ถ้ามีผู้สมัครผู้ว่ากล้าพูดว่า “จะรณรงค์วินัยคน” กล้าจับ ปรับ เอาเงินไปช่วยการศึกษาเด็ก ผมจะเลือก!!!!!
    .

ThePOINT #ข่าวการเมือง #พงศ์พรหมยามะรัต #สร้างอนาคตไทย #น้ำท่วม #ผู้สมัครผู้ว่า #ผู้ว่ากทม #เลือกตั้ง