‘พงศ์พรหม’ห่วง!!คนไทยหัวร้อนกลายเป็นสังคมใช้อารมณ์รุนแรง ชี้ปมปัญหาเสพติดดราม่าโซเชียลจนกลายเป็นtoxic

0
200

นายพงศ์พรหม ยามะรัต รองโฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า สังเกตุมั้ยครับ
สังคมไทยกำลังเป็นสังคมที่ใช้อารมณ์รุนแรงในการดำเนินชีวิตมากขึ้นๆ ความรุนแรงที่เห็น กำลังกลายขยายวงกว้างเป็นวัฒนธรรม แทนที่จะเจอปัญหา > คิดหาทางออก > เจอทางออกที่สร้างสรรค์ กลายเป็นเจอปัญหา > ใช้อารมณ์ > ยิงแม่ง
.
ไม่พอใจปุ้บ ทำร้ายปั้บ สื่อเองก็ใช้คำผิดๆว่าพฤติกรรมนี้คือ“ดุ”เปล่าครับ มันไม่ใช่ความดุ หมากัดกันไม่ใช่เพราะดุ แต่เพราะหมาไม่ยั้งคิด คิดไม่ออก สมองน้อยต่างหาก สาเหตุคืออะไร? มาดูสถิติกันครับ คนไทยกำลังเสพติดโซเชียลมีเดียติดท็อป 3 ของโลก ย้ำนะครับ เสพติดท็อป 3 ของโลก ขนาดประเทศเจ้าของ platform ดังๆอย่าง Facebook, Twitter, Tik Tok คนเค้ายังไม่ติดโซเชียลเท่าเราเลย มาดูต่อว่าคนไทยเสพติดโซเชียลแบบไหน?
.
ดราม่า ทะเลาะ ด่าทอ อวดรวย โชว์เซ็กซี่ ชกต่อย มีชู้ เตียงหัก กลุ่มคอนเท้นต์นี้ปาเข้าไปเกิน 80% ครับ
ที่เหลือคือวาไรตี้อื่น และข่าว ข่าวก็ไม่ใช่วิชาการ เศรษฐกิจนะครับ กลายเป็นข่าวดารา กลับกัน ในประเทศอื่นเค้าจะมีคอนเท้นต์แนววิทยาศาสตร์ ศิลปะ นวัตกรรม ไอเดียเด็ดๆ ติดอันดับความนิยม แต่ของไทยไม่มี
.
มันกลายเป็นว่าตอนนี้คนไทยเสพติดความรุนแรง ความดราม่าจนกลายเป็น toxic ถ้าผมเป็นนายก ผมจะมาดูปัญหานี้เอง เพราะมันกำลังกลายเป็นวาระแห่งชาติในหลากหลายมิติ ตั้งแต่ความรุนแรง ค่านิยมผิดๆ อยากรวย รักสบาย ทะเลาะ ขี้โกง ฯลฯ ผมย้อนกลับไปสมัย กสทช.ประมูลทีวีดิจิตัล บอร์ดที่นั่งหลายท่านมาจากราชการ และทหาร ผมพูดตลอดว่าถ้ารักชาติ ขอให้ใช้โอกาสนี้สร้างชาติแบบลี กวน ยู คือสร้าง landscape คอนเท้นต์สื่อดี สื่อฉลาดให้สำเร็จ
.
แต่นอกจากการประมูลจะออกมาเละเทะ ถึงขนาดคืนช่องแล้ว ในวันนี้ การทำ rating รายการก็ไม่สำเร็จ
เด็ก 5 ขวบ ก็เปิดดูรายการตบตี ทะเลาะ ด่าทอ ฆ่ากัน จนเป็นเรื่องปกติ ผมเคยพูดเมื่อ 10 ปีก่อน ว่าสังคมจะพัง เพราะผู้ใหญ่ไม่ฉลาดพอที่จะวางยุทธศาสตร์สื่อแห่งชาติ แบบที่เกาหลีใต้ทำ ผมก็จะเดาต่อว่าผลของมัน กำลังสร้างความห่างชนชั้นมากขึ้น
.
สังคมไหนเสพติดสื่อดราม่า เต้นโชว์ ตบตี เปิดนมเป็นปกติ เค้าก็มีวิจัยชัดว่าจะมี tendency ที่จะยากจน ไปจนถึงมีโอกาสจะไปก่ออาชญากรรมได้สูง กว่าสังคมที่มีความ calm เพื่อมีสติ ฉลาด ที่จะร่ำรวยมากกว่า ต้องรีบแก้ครับ
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #พงศ์พรหมยามะรัต #สร้างอนาคตไทย #สังคมไท #ปัญหาสังคม #โซเชียล