‘พงศ์พรหม’ถอดบทเรียน!!จาก’เปรมโมเดล’ถึงความพ่ายแพ้ซ้ำๆพปชร.ที่ทหารยุค4.0 ต้องเรียนรู้?!

0
387

วันนี้(31 ม.ค.) นายพงศ์พรหม ยามะรัต นักการเมืองชื่อดัง โพสต์ข้อความถึงผลการเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่-จตุจักร โดยระบุว่า เลือกตั้งซ่อมเสร็จแล้ว วิจารณ์ได้ คนส่วนใหญ่ก็แบบนี้แหละครับ เสร็จแล้ววิจารณ์ ผมก็ด้วย 5555 ออกตัวก่อนนะครับ ขอเขียนตรงๆ จาก fact อย่าโกรธกัน ผมขอตั้งชื่อตอนนี้ว่า “จากเปรมโมเดล ถึงความพ่ายแพ้ซ้ำๆพรรคพลังประชารัฐ ทหารยุค 4.0 ควรเรียนรู้อะไร?”
.
ก่อนอื่น ขอแสดงความยินดีกับอ๊อบ เทียนทอง พรรคเพื่อไทยครับ ถ้าถอดความเป็นพรรค ความเป็นสีออก อ๊อบคือคนที่ชาวหลักสี่รู้กันว่าลงพื้นที่อย่างจริงจังที่สุด 6 ปีก่อนอ๊อบเคยมาคุยกับผมเรื่องการพัฒนาคนในชุมชน “ผมอยากพัฒนาคนในชุมชนครับ ไม่สนการเมือง ไม่สนออกสื่อด้วย ผมจะทำเอง ผมอยากให้เค้าลืมตาอ้าปากได้”นั่นเป็นครั้งที่ผมเต็มใจไปช่วยงานพัฒนาชุมชนกับอ๊อบในฐานะคนรู้จักที่ตั้งใจ
.
อ๊อบชนะการเลือกตั้งซ่อม เป็นสิ่งที่ใครๆก็ทราบดีล่วงหน้า ผมบอกคนรอบตัวผมว่าอ๊อบยืน 1 แน่ คนที่ 2 คือคุณเอ๋ครับ คุณเอ๋คือคนที่ผมเปิดหน้าเชียร์แต่แรก คุณเอ๋เป็นประชาธิปัตย์เก่า แต่อยากทำการเมืองใหม่ ตั้งใจ จริงใจ คุณเอ๋พิสูจน์ว่าพรรคการเมืองใหม่ก็ต่อยพรรคใหญ่คว่ำได้
เพราะกระแสความเปลี่ยนแปลงมันเกิดขึ้นแล้วจริงๆ
.
สังเกตุดีๆ 3 อันดับแรกที่ได้คะแนนสูงสุด คือพรรคไม่เอาทหารครับ ไม่เอา หมายถึงไม่เกลียด แต่พูดตรงๆว่าไม่เหมาะ จนถึงเกลียดทหารแบบก้าวไกล แต่ถือว่าอยู่เข่งเดียวกันคือ “ทหารครับ พอเถอะ” สิ่งนี้สะท้อนมาในคะแนนของพรรคพลังประชารัฐ พรรคใหญ่ คนใหญ่คับประเทศ แต่ได้คะแนนเท่านี้ในเขตเมืองที่การซื้อเสียงไม่ง่าย (มีแต่ไม่ง่าย) สิ่งนี้สะท้อนมาที่บ้านรั้ว ที่เป็นฐานเสียงเดิมพรรคพลังประชารัฐ ว่าบ้านรั้ว “ถอย” หมดแล้ว
.
ผมเปรียบเทียบ “เปรมโมเดล” กับ “3 ทหารโมเดล” ให้ฟังสั้นๆ พล.อ.เปรม พูดน้อย ฟังมาก เด็ดขาด แต่เอาประชาชนมามีส่วนร่วม เอาเทคโนแครทมาพัฒนาประเทศโดยให้อำนาจเต็ม พอเศรษฐกิจดี ประชาชนเห็นอนาคต ความมั่นคงก็ตามมา คนยุคนั้นร้อยทั้งร้อย รัก พล.อ.เปรม ผมสรุปง่ายๆ พล.อ.เปรม มีอำนาจในมือ แต่เอาประชาชน และประเทศชาติเป็นตัวตั้ง
.
3 ทหารโมเดลเหมือนทำสิ่งนี้ได้ดีใน 3-4 ปีแรก จากนั้นก็เปลี่ยนเป็น “นโยบายพรรคพวก” ยึดอำนาจ คุมฐานเสียง ไล่เทคโนแครทออก ไม่สนหัวประชาชน เราถึงเห็นข่าวเปลี่ยนจากแจ็คหม่ามาลงทุนไทย เปลี่ยนจากเศรษฐกิจฐานรากที่ อ.สมคิด พยายามแล้วพยายามอีกให้นายกประยุทธ์ให้ความสำคัญหน่อย กลายเป็นเทคโนแครทโดนไล่ออกหมดรัฐบาล กูชอบพูด แต่กูไม่ฟังใคร 5555 ข่าวมีแต่แย่งอำนาจ ยึดบอร์ด ยึดฐานเสียง ด่าทอกันเอง ทหารก็แยกเป็นก๊กเหล่า วิ่งหาผลประโยชน์
.
ประชาชน และประเทศ อยู่ตรงไหนวะ? 555555 เน้นนะครับ 4 ปีแรกท่านทำดี แต่ 2-3 ปีหลัง ท่านทำตัวท่านพังเอง ลุงคนนึงบัญชาการการเลือกตั้งเอง ลงพื้นที่หาเสียงเอง แต่แพ้เละ 3 ครั้งรวด 3 ทหารท่านไม่ได้ศึกษา และเรียนรู้อะไรจาก พล.อ.เปรมเลย ผมเสียดายเวลาแทนเป็นการ“เสียของ” อีกครั้งครับ
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #พงศ์พรหมยามะรัต #เลือกตั้งซ่อม #หลักสี่ #จตุจักร #พลังประชารัฐ