พลิกวิกฤติเชิงซ้อน!!’อุตตม’แนะรัฐหากระสุนเพิ่มควบคู่การกู้ กระชากเศรษฐกิจไทยที่ติดหล่ม

0
294

วานนี้(23 มี.ค.) ในงานสัมมนา “THE BIG ISSUE 2022 ฝ่าไฟสงคราม รับมือวิกฤตเศรษฐกิจ”หัวข้อ ฝ่าภัยวิกฤติเศรษฐกิจโลก:มุมมองอดีตขุนคลัง นายอุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เสนอความเห็นในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ซึ่งได้รับผลกระทบจากความผันผวนของโลก วิกฤติยูเครนและสถานการณ์โควิด19 โดยระบุว่า สถานการณ์ในปัจจุบันนับเป็นวิกฤติที่ต่างไปจากอดีต เพราะเป็นวิกฤติเชิงซ้อน จากโควิด-19 ลากยาวมา 3 ปี ทำให้เศรษฐกิจไทยเปราะบาง
.
นายอุตตม ยังระบุว่า อีกทั้งล่าสุดยังมาเผชิญกับสงครามยูเครน กระทบซ้ำ ทำให้แนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจไทยยุ่งยากมากขึ้น ซค่งหากถามว่า วันนี้รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องตัดสินใจกู้เงิน เพื่อนำมาใช้แก้วิกฤติหรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่า ความเหมาะสม อยู่ที่จุดประสงค์ของการกู้ หากตอบคำถามประชาชนได้ ว่าเงินดังกล่าวจะถูกนำมาใช้อย่างไรได้ ก็ไม่ใช่ปัญหา หรือ เป็นเรื่องติดขัดที่ทำไม่ได้ 

“วันนี้สิ่งที่รัฐต้องเร่งดำเนินการ คือ เยียวยาเศรษฐกิจ และ กำหนดยุทธศาสตร์การเติบโตของเศรษฐกิจในอนาคต ไม่มีเวลามารอดูสถานการณ์ เพราะเดิมทีไม่มีวิกฤติสงคราม เศรษฐกิจไทยก็น่าห่วงอยู่ก่อนแล้ว จากโควิดที่มองไม่เห็นจุดสิ้นสุด อย่างไรก็ตามน่าจะมีทางออก ส่วนถามว่าถึงเวลาที่รัฐบาลต้องกู้เพิ่มหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกู้มาทำอะไร เพื่อชี้แจงกับประชาชน ซึ่งตนเองเห็นตรงกับอดีตรัฐมนตรีการคลังหลายท่าน ว่ายังมีช่องว่างทำได้
.
“เมื่อกล่าวถึงการกู้เงินใหม่ของรัฐบาล สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนจะไปถึงแนวทางการกู้ วันนี้รัฐบาลหากระสุนเพิ่มในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจแล้วหรือยัง เพราะอีกช่องทางทำได้ คือ การพิจารณางบประมาณเสียใหม่ ทั้ง ปี 2565 ที่ถูกเบิกจ่ายแล้ว และส่วนของงบประมาณปี 2566 ที่กำลังจะพิจารณาอยู่ โดยรัฐบาลควรเร่งทบทวนใหม่ เพื่อปรับเกลี่ย เขย่าใหม่ให้เหมาะสม โดยเฉพาะให้เพียงพอต่อภาคการจ่ายใช้ การลงทุนอย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ เช่น ลำดับความสำคัญของงบลงทุนโครงการ ทั้งในเชิงผูกพันธ์กับไม่มีผูกพันธ์ ควบคู่กับการกู้ เพื่อกระชากเศรษฐกิจไทยที่ติดหล่ม”นายอุตตม กล่าว
.
นายอุตตม ยังระบุว่า เวลาเป็นวิกฤติต้องแก้ปัญหาแบบวิกฤติ วันนี้สถานการณ์เศรษฐกิจไทยเป็นแบบนั้น รัฐบาลต้องคิดว่าอะไร จะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดของประเทศ เพื่อให้ได้เงิน และจะได้รู้ถึงเงินที่จะกู้อีกเท่าไหร่ หน้าตักมีเท่าไหร่ พยายามใช้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเสียก่อน  
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #สร้างอนาคตไทย #วิกฤตเศรษฐกิจ #อุตตมสาวนายน #ฟื้นฟูเศรษฐกิจ