‘พายุ’ ตอกกลับ ‘เบญจา’ องคมนตรี คือ “ข้าราชการในพระองค์” ตาม พ.ร.ฎ.กรณีนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องให้ประธานองคมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ล่าสุด ‘เบญจา’ ลบโพสต์ทิ้งไปแล้ว

0
217

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2566 นายพายุ เนื่องจำนงค์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชันเอ็กซ์ ตอบกลับ เบญจา แสงจันทร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล ระบุถึงกรณีแต่งตั้งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นองคมนตรีว่า “การตั้งประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นองคมนตรี โดยไม่มีผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ อาจจะเป็นการขัดกับรัฐธรรมนูฐหรือไม่? เรื่องจาก รธน.กำหนดให้ ประธานรัฐสภา ประธานองคมนตรีต้องเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ

โดยนายพายุ ได้กล่าวถึงข้อความข้างต้นว่า ตอบ: อย่างแรกที่สุดต้องทำความเข้าใจก่อนว่า องคมนตรี คือ “ข้าราชการในพระองค์” ตาม พ.ร.ฎ.จัดระเบียบราชการและการบริหารงานบุคคลของราชการในพระองค์ พ.ศ. 2560 ไม่ใช่ “ข้าราชการทั่วไป” ที่มารับใช้พระองค์ ดังนั้น พระองค์ทรงใช้การแต่งตั้งตามนัยยะของรัฐธรรมนูญ มาตรา 15 การแต่งตั้งข้าราชการในพระองค์ ให้เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย ซึ่งตามหลักการนั้น: “ผู้รับสนอง” ก็คือ “ผู้เสนอ” แต่กรณีนี้เนื่องจากเป็นแต่งตั้งตามพระราชอัธยาศัย ไม่มีผู้ใดทำเรื่องเสนอ.. ทำให้การแต่งตั้งองคมนตรี ดังกล่าวไม่จำเป็นที่จะต้องให้ประธานองคมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการตามที่ผู้เขียนต้นโพสตั้งคำถาม..

คงเข้าใจไม่ยากนะครับ?

ปล. ขอแสดงความยินดีกับ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการได้รับการแต่งตั้งด้วยครับ

ที่มา https://twitter.com/payunerng/status/1730090116298018966/photo/1
Thepoint #Newsthepoint

องคมนตรี #ประยุทธ์ #ก้าวไกล #ปลุกปั่นสถาบัน #พายุ