‘พิธา’จี้’ศาลรัฐธรรมนูญ’อย่ารอช้า!!เร่งพิจารณาปมวาระ 8 ปี แก้วิกฤติสูญญากาศภาวะผู้นำประเทศ

0
182

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความระบุว่า เรียกร้องศาลรัฐธรรมนูญ เร่งพิจารณา ปม 8 ปี แก้ไขวิกฤติสูญญากาศภาวะผู้นำประเทศ ตามที่ได้มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติรับพิจารณาคำร้องวาระการดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมได้มีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ส่งผลให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี แม้จะมีการสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี แต่นับจากวันนี้ ผมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนจับตาผลการวินิจฉัยอย่างใกล้ชิด
.
พร้อมกันนั้น ผมขอเรียกร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้เร่งวินิจฉัยปมวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีโดยไม่รอช้า ทั้งนี้ เพื่อจำกัดการผูกขาดอำนาจทางการเมือง รักษาหลักนิติรัฐ นิติธรรมในการปกครองของประเทศ ป้องกันต้นเหตุที่อาจนำพาประเทศไปสู่วิกฤติการเมือง และแก้ไขวิกฤติสูญญากาศภาวะผู้นำของประเทศในช่วงเวลาที่พี่น้องประชาชนกำลังเดือดร้อนและต้องการภาวะผู้นำของประเทศไม่ว่าจะในเรื่องน้ำท่วมที่สุโขทัยและพิษณุโลก ความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบันที่มีความสลับซับซ้อน
.
ประเทศไทยตอนนี้ ต้องการผู้นำ ต้องการนายกรัฐมนตรีที่มีความกระฉับกระเฉง พร้อมทำงานเพื่อประชาชน ไม่ได้ต้องการการพายเรือในอ่างของระบอบสืบทอดอำนาจ
.
ผมขอเรียนยืนยันว่า ปมวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ต้องเป็นไปตามเจตนารมณ์หรือความมุ่งหมายของการนับระยะเวลาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้ระบุชัดว่า “การกำหนดระยะเวลาแปดปีไว้ ก็เพื่อมิให้เกิดการผูกขาดอำนาจในทางการเมืองยาวเกินไปอันจะเป็นต้นเหตุเกิดวิกฤติทางการเมืองได้” สอดรับกับที่กลุ่มคณาจารย์นิติศาสตร์ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงตุลาการศาลรัฐธรรมญว่า การตีความกฎหมายต้องเป็นไปเพื่อที่จะคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน และจะต้องมีการควบคุมและจำกัดอำนาจรัฐบาล
.
ผมขอเรียนย้ำกับพี่น้องประชาชนว่า รัฐบาลปัจจุบันถือได้ว่าเป็นรัฐบาลสืบทอดอำนาจเผด็จการที่สามารถขึ้นครองอำนาจได้ด้วยการบิดเบือนเสียงของประชาชน ผ่านการออกแบบกติกาอันบิดเบี้ยว ซึ่งวางรากฐานมาโดยการรัฐประหารในปี 2557 ดังนั้น การเปลี่ยนตัวผู้กุมอำนาจสูงสุดของรัฐบาล โดยที่เครือข่ายอำนาจเดิมยังคงฝังแน่น และดำเนินการผูกขาดอำนาจทางการเมืองต่อไป ถึงที่สุดก็จะเป็นต้นเหตุที่นำไปสู่วิกฤติทางการเมืองของประเทศอีกครั้งหนึ่ง
.
ผมจึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลสืบทอดอำนาจเผด็จการได้พิจารณาตัวเองโดยไม่รอช้า และได้พิจารณายุติการผูกขาดอำนาจทางการเมืองในทันที โดยพิจารณาถึงความชอบธรรมทางการเมืองที่ตกต่ำลงทุกวัน สะท้อนผ่านการที่ภาคประชาชน องค์กรต่างๆ องค์การนักศึกษา สภานักศึกษา สโมสรนักศึกษาทั่วประเทศได้ร่วมกันแสดงเจตจำนงอย่างต่อเนื่อง ในการขับไล่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #พิธาลิ้มเจริญรัตน์ #พรรคก้าวไกล #ศาลรัฐธรรมนูญ #วาระ8ปี #นายก #บิ๊กตู่