‘พิธา’ออกแถลงการณ์ประณาม!!เหตุประหารชีวิตนักเคลื่อนไหว จี้รัฐบาลไทยส่งสัญญาณถึงเผด็จการทหารเมียนมา

0
3261

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกแถลงการณ์เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ กรณีการประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมา โดยระบุข้อความว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล ผมรู้สึกตกใจและเศร้าเสียใจอย่างยิ่งต่อการกระทำอันโหดร้ายของศาลทหารของเผด็จการทหารเมียนมาในการประหารชีวิตผู้นำ NLD และนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย เช่น พโย เซยา จ่อ และ ก่อ หมิ่น ยู ผมขอร่วมกับประชาคมโลกในการประณามการกระทำนี้อย่างรุนแรงที่สุด
.
สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาคดีอย่างเปิดเผยและเป็นธรรมโดยตุลาการที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายอันชอบธรรม เป็นอิสระ และเป็นกลาง เป็นหนึ่งในหลักการอันล่วงละเมิดมิได้ที่บัญญัติไว้ในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง หรือ ICCPR การทำลายสิทธิดังกล่าวถือเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามจิตสำนึกร่วมที่ดีของประชาคมโลก
.
เผด็จการทหารเมียนมาล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่าในการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยุติความรุนแรงต่อพลเรือนโดยทันที ดังนั้นผมขอสนับสนุนให้อาเซียนทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ให้กับเมียนมา พรรคก้าวไกลขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยส่งสัญญาณที่เข้มแข็งและชัดเจนต่อเผด็จการทหารเมียนมาว่า การเข่นฆ่าผู้คนอย่างไร้เหตุผลเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และเรียกร้องให้คืนอำนาจกลับคืนสู่ประชาชนโดยเร็วผ่านการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม เนื่องจากเมียนมาที่เป็นประชาธิปไตยและมั่งคั่ง เป็นประโยชน์ไม่เพียงต่อประเทศไทยแต่ต่อประชาคมโลกในภาพรวมด้วย
.
ผมขอเรียกร้องไปยังสหประชาชาติ ทั้งต่อผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติในประเด็นเมียนมา และคณะกรรมการกลไกสอบสวนอิสระเรื่องเมียนมา (IIMM) ให้รวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างอุกอาจโดยเฉพาะเกี่ยวกับความผิดฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ เพื่อให้ผู้ที่รับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว
.
พรรคก้าวไกลขอยืนเคียงข้างพี่น้องประชาชนชาวเมียนมาอีกครั้งในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ พวกเราได้ทำทุกอย่างภายใต้อำนาจของเราเพื่อกดดันให้ทางการไทยช่วยคลี่คลายความลำบากยากเข็ญของชาวเมียนมา รวมถึงฟื้นฟูการปกครองแบบประชาธิปไตยในเมียนมาโดยเร็วที่สุด
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #รัฐบาลทหารเมียนมา #เมียนมา #พม่า #นักเคลื่อนไหว #พิธาลิ้มเจริญรัตน์ #ก้าวไกล