‘พิธา’โชว์กึ๋น!!แก้น้ำท่วม แนะ’บิ๊กป้อม’รีบตั้งวอร์รูม อัดการช่วยเหลือจากรัฐไม่ทั่วถึง-การบริหารยังสับสนทำปชช.รับเคราะห์

0
247

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ภาพ ขณะลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมระบุข้อความว่า เยี่ยมพี่น้องผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่อยุธยา การบริหารยังคงสับสน ประชาชนรับเคราะห์ รัฐบาลควรตั้ง war room เพื่อบริหารน้ำท่วมได้แล้ว ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมพี่น้องชาวอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมมาเป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้วครับ
.
ชาวบ้านในพื้นที่ได้ให้ข้อมูลว่า โดยปกติแล้ว ระดับน้ำจะเริ่มสูงและท่วมในช่วงเดือนกันยายน แต่ในปีนี้เริ่มท่วมตั้งแต่ช่วงต้นเดือนสิงหาคม ทำให้ประชาชนในพื้นที่ลำบากกันมาก ถึงแม้จะมีการพูดคุยเรื่องการผันน้ำลงทุ่งเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน มีการเลื่อนเวลา ทำให้ประชาชนในหลายพื้นที่ยังต้องอดทนกับสภาวะน้ำท่วมที่สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยที่การช่วยเหลือจากทางการก็ยังทำได้อย่างไม่ทั่วถึงและเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ที่มีทั้งเด็ก คนชรา และคนป่วย
.
การที่รัฐไม่สามารถควบคุมการผันน้ำ ปล่อยน้ำ ได้อย่างมีประสิทธิภาพจนเกิดการท่วมขังเป็นเวลานาน เป็นหนึ่งในสัญญาณของการไม่มีหน่วยบริหารจัดการที่จะตัดสินใจร่วมกันอย่างเป็นระบบ การจัดการน้ำที่ดี จะต้องมีข้อมูลทั้งเรื่องมวลน้ำในพื้นที่ต้นน้ำและปลายน้ำ รวมถึงการพยากรณ์ล่วงหน้าที่มีประสิทธิภาพ ถ้ายังไม่มีข้อมูลองค์รวมอย่างละเอียด ไม่มีการตัดสินใจร่วมกันอย่างรอบด้าน ก็เป็นไปได้สูงครับที่การตัดสินใจแต่ละครั้งจะขาดความแม่นยำ และไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
.
น้ำข้างล่างยังระบายได้ไม่ดี ข้างบนตัดสินใจปล่อยน้ำมาเพิ่ม โดยไม่ได้คุยกันก่อนหรือมีกระบวนการตัดสินใจร่วมกันว่าควรผันน้ำไปที่ใด เมื่อไหร่ และจะเยียวยา แก้ไขปัญหาต่อไปอย่างไร การจัดการวิกฤติขนาดใหญ่เช่นนี้จะมีประสิทธิภาพไม่ได้เลยถ้ายังไม่มีการรวมศูนย์การตัดสินใจ รวมศูนย์ข้อมูล และรวมศูนย์ความเห็น เพื่อบริหารให้ไปในทิศทางเดียวกัน
.
ผมจึงอยากขอให้รักษาการณ์นายกประวิตร รีบตั้ง war room เพื่อบริหารวิกฤติอุทกภัยครั้งนี้ได้แล้วครับ โดยรวมองค์ความรู้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับน้ำของประเทศไทยที่มีกว่า 30 หน่วยงาน รวมสถานการณ์จากผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ได้รับผลกระทบ รวมผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อรับทราบสถานการณ์ของประชาชนเพื่อดูแล ถ้ายังคงแยกกันบริหารของใครของมันอยู่ การบริหารจัดการวิกฤติก็จะไม่มีประสิทธิภาพ และผู้รับเคราะห์ก็คือประชาชนครับ
.
หลังจากเยี่ยมเยียนพี่น้องที่ประสบภัยน้ำท่วมและรับฟังความกังวลใจของประชาชนในพื้นที่เสร็จแล้ว ผมและคณะก็ได้เดินทางไปยังศูนย์จัดการขยะต้นแบบจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ.บางบาล โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่พี่น้องประชาชนมีความกังวลว่าอาจจะมีปัญหาการรั่วซึมของสารพิษและเกิดการรั่วไหลของขยะในกรณีที่เกิดน้ำท่วมได้
.
ผมได้พูดคุยกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ผู้ดูแล ได้ข้อมูลว่าศูนย์จัดการขยะแห่งนี้สร้างขึ้นภายหลังเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในปี 54 จึงได้มีการออกแบบเพื่อป้องกันกรณีน้ำท่วมไว้เป็นอย่างดี และในจุดนั้นก็ไม่ได้เป็นพื้นที่เสี่ยงที่ต้องรับน้ำจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ผมได้ฝากให้ Tawiwong Totawiwong – ทวิวงศ์ โตทวิวงศ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ให้ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จะได้คลายความวิตกกังวลในเรื่องของขยะลง และให้ติดตามช่วยเหลือพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างใกล้ชิดต่อไปครับ
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #พิธาลิ้มเจริญรัตน์ #ก้าวไกล #อยุธยา #น้ําท่วม