มอง’ก้าวไกล’เลือกสู้!!ขยี้กลับ’เพื่อไทย’หลังถูกเกมอำมหิตถาโถม เตือนใช้กลยุทธ์นี้ระวังนำสู่หายนะ

0
211

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน “ยุบแล้ว ยุบอีก ยุบต่อไป” โดยระบุว่า หลังการยุบสภา (เมื่อ 20 มี.ค.) ไม่ได้หมายความว่า ทุกอย่างจะราบรื่น เพราะการยุบสภามีเป้าหมายเพียงให้นักการเมืองย้ายหาสังกัดใหม่อีกระลอกหนึ่งเพื่อให้เข้าเงื่อนไขเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอย่างน้อย 30 วันนับถึงวันเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 97 วงเล็บสาม สิ่งนี้จึงเป็นกลเม็ด “ดูด ส.ส.” ไปบรรลุเป้าหมายการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น
.
นายจตุพร ระบุว่า ขณะเดียวกัน ยังเกิดปรากฎการณฺประโคมปั่นบางพรรคจะชนะเลือกตั้ง ได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล เพื่อหวังผลให้ ส.ส. ที่ลังเลใจได้ตัดสินใจมาอยู่ข้างรัฐบาล พร้อมกระตุ้นกลุ่มทุนรีบลงขันช่วยปัจจัยเลือกตั้ง อีกอย่างส่งสัญญาณถึงกลไกรัฐ-ข้าราชการอย่าทำหน้าที่เอนเอียงไปกับกลุ่มอำนาจเก่า เพราะหลังเลือกตั้งแล้วรัฐบาลใหม่และอำนาจใหม่กำลังจะมาปกครอง
.
“ทั้งหมดนั้นจะได้ทั้งเงิน กำลัง กระแส และกลไกรัฐ ทุกอย่างนี้เกิดจากการปั่นทางการเมืองทั้งสิ้น ดังนั้น ยิ่งประโคมข่าวมาก กลุ่มทุนก็เหมือนกิจการร่วมค้า จะลงขันแล้วเทความช่วยเหลือไปตามสภาพการเมืองการแข่งขัน โดยพรรคจะได้เป็นรัฐบาลก็ให้มาก พวกฝ่ายค้านเสียงดังก็ได้บ้าง ที่สุดแล้วทุนกระจายตัวช่วยกันทุกพรรคอยู่ดี”นายจตุพร กล่าว
.
นายจตุพร ประเมินสถานการณ์ของพรรคเพื่อไทยกับก้าวไกลว่า นับแต่เพื่อไทยประกาศแลนด์สไลด์ 310 เสียง พรรคก้าวไกลรู้ตัวจะถูกรุกกินพื้นที่ ส.ส. ดังนั้น จึงเริ่มวิพากษ์วิจารณ์เพื่อไทยกลับ แต่เแกนนำเพื่อไทยมีท่าทีสั่งสอนทางการเมืองต่อพันธมิตร โดยบอกอย่าทำร้ายเพื่อน เพราะกำลังต่อสู้กับเผด็จการครองอำนาจมาเกือบ 9 ปี
.
นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อเพื่อไทยรุกคืบกินพื้นที่ ส.ส.พรรคพันธมิตรเพื่อหวังเสียง 310 แล้ว ก็ทำตัวเป็นพรรคคนดี เตือนสติพรรคก้าวไกลให้แยกมิตร แยกศัตรู รักษาถนอมน้ำใจมิตร แต่ตัวเองกลับรุกหวังจะไปกวาด ส.ส. ให้เกลี้ยงทุกพื้นที่เลือกตั้ง ดังนั้น พฤติกรรมทางการเมืองของเพื่อไทยจึงอำมหิต เอาแต่ได้ หวังทำลายมิตรการเมืองฝ่ายเดียวกัน เพื่อแย่งครอบครองอำนาจปกครอง
.
“พรรคก้าวไกล ย่อมอยู่นิ่งไม่ได้ จึงขยี้เพื่อไทยกลับเหมือนกัน หากไม่ขยี้่แล้วจะถูกเพื่อไทยดูดเสียงไปอย่างน่าตกใจ จึงเป็นการต่อสู้ในสนามเลือกตั้งที่รุนแรง เพราะก้าวไกลถูกบีบให้เล่นบทคนร้าย โดยถูกมิตรฝ่ายเดียวกันจ้องกวาดเอาคะแนนพวกเดียวกันไปจนเกลี้ยง ดังนั้น ก้าวไกลจึงเลือกต่อสู้ ขยี้ตอบโต้ อยู่นิ่งเฉยใม่ได้”
.
นายจตุพร กล่าวว่า กลยุทธ์ของเพื่อไทยนั้น มุ่งหวังเอาเสียงที่หายไปอยู่กับก้าวไกล (พรรคอนาคตใหม่) เมื่อช่วงเลือกตั้งปี 2562 กลับคืนมา ดังนั้น ก้าวไกลจึงถูกเกมอำมหิตถาโถมเข้าใส่อย่างเต็มที่ ชนิดประกาศไม่มีพรรคพี่ พรรคน้อง หากก้าวไกลนิ่งเฉยย่อมถูกกลืนคะแนนเสียงฝ่ายประชาธิปไตยไปหมด เมื่อโต้กลับก็ถูกเพื่อไทยยัดเยียดให้เป็นคนร้ายทางการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย
.
นายจตุพร กล่าวว่า การใช้กลยุทธ์แบบนี้จะนำพาสู่หายนะ เพราะพรรคแนวทางการเมืองเดียวกัน ควรมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน แต่เพื่อไทยประกาศจะกวาดให้หมดไม่มีพี่ ไม่มีน้อง ไม่แบ่งคะแนนให้ใครเลย ถ้าได้ผลจริงๆ พรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมจะเหลือแค่เพื่อไทยพรรคเดียวเท่านั้น นอกนั้นสูญพรรคไปทันที ด้วยเหตุนี้ ก้าวไกลจึงมีกลยุทธ์สองแบบคือ เกาะติดเพื่อไทยพร้อมจะร่วมรัฐบาล และวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงบนเวทีหาเสียง ทั้งกรณี ICC หรือกรณีต่างๆ และตำหนิ ส.ส.คู่แข่งที่ย้ายมาอยู่เพื่อไทยซึ่งเคยหนุนอำนาจกลุ่ม 3 ป.มาแล้วด้วย สิ่งนี้จึงเป็นกลยุทธ์ในสถานการณ์ตอบโต้แลนด์สไลด์
.

ThePoint #Newsthepoint #ข่าวการเมือง #เพื่อไทย #จตุพรพรหมพันธุ์ #ก้าวไกล #เลือกตั้ง #ฝ่ายค้าน