‘มูดีส์’ปรับแนวโน้มความน่าเชื่อถืออิตาลีสู่ระดับเชิงลบ!!หลัง’มาริโอ ดรากี’ยื่นลาออกจากตำแหน่ง

0
239

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ( Moody’s Investors Service :Moody’s) ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอิตาลีสู่ระดับ“เชิงลบ” จากเดิม“มีเสถียรภาพ” หลังจากนายมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลียื่นลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อภูมิทัศน์ทางการเมืองของประเทศ อย่างไรก็ตาม มูดี้ส์ยังคงจัดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีอยู่ที่ Baa3
.
มูดี้ส์ ระบุว่า “ความเสี่ยงต่ออันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงที่ผ่านมา เพราะเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากการที่รัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน รวมถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศ ซึ่งผลกระทบทั้งสองด้านนั้นอาจมีผลต่ออันดับความน่าเชื่อถือของประเทศในวันข้างหน้า”
.
ทั้งนี้นายดรากี มีส่วนช่วยกำหนดทิศทางให้กับยุโรปในการรับมือการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และยกระดับสถานะของอิตาลีในตลาดการเงินในระหว่างดำรงตำแหน่ง โดยนายดรากีมีสมญานามว่า “ซูเปร์มาริโอ” จากบทบาทของการเป็นนักแก้ปัญหาทางการเงินมายาวนาน
.
นอกจากนี้ มูดี้ส์ยังระบุถึงต้นทุนการระดมเงินทุนที่สูงขึ้น รวมทั้งความเสี่ยงด้านอุปทานพลังงานที่อาจทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจอ่อนแอลง และการขยายตัวที่ซบเซาของเศรษฐกิจอาจสร้างแรงกดดันต่อสถานะการคลังของอิตาลี
.

ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ #มูดี้ส์อินเวสเตอร์เซอร์วิส #Moody #มาริโอดรากี #นายกอิตาลี