ย้อนรอยประวัติศาสตร์!!’ไทย’เคยตกสถานการณ์เดียวกับยูเครน วันที่เวียตนามประกาศกร้าวจะบุกยึดกรุงเทพฯ!

0
980

เพจเฟซบุ๊กTheStructure ซึ่งเป็นเพจด้านการเมืองและประวัติศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า วันที่เวียตนามประกาศกร้าว’จะบุกยึดกรุงเทพฯ ในสองชั่วโมง’ ย้อนรอยสมรภูมิช่องบกที่ไทยชนะได้ด้วยชั้นเชิงการทูตและแสนยานุภาพทางการทหาร รัสเซียยกทัพบุกยูเครน ภายใต้ความตื่นตะลึงของโลกทั้งใบ แต่ในขณะที่ประธานาธิบดียูเครนพยายามเรียกหาความช่วยเหลือด้านกำลังทหาร แต่สิ่งที่ได้รับคือยุทโธปกรณ์และคำหวานให้กำลังใจ
.
ประธานาธิบดียูเครนประเมินสถานการณ์ผิด จนหลายเป็นการชักศึกเข้าบ้านเสียแล้ว แต่ว่า ทราบหรือไม่ว่า ประเทศไทยของเรา เมื่อ 40 กว่าปีก่อน ก็เคยตกอยู่ภายใต้สถานการณ์คล้ายๆ กันกับยูเครน ตอนนั้น กองทัพคอมมิวนิสต์เวียดนามมีแสนยานุภาพสูง รบชนะกองทัพอเมริกันจนอเมริกาต้องถอนทัพกลับบ้าน บวกกับได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากสหภาพโซเวียต โปแลนด์ เชโกสโลวาเกีย และเยอรมันตะวันออก
.
เวียดนามจึงกรีฑาทัพ บุกยึดทั้งลงใต้ ยึดครองทั้งลาวและกัมพูชา เหลือเพียงสิ่งเดียวที่ขวางกั้นความทะเยอทะยานของเวียดนาม นั่นคือ “ราชอาณาจักรไทย” เวียดนามห้าวถึงขั้นประกาศว่า “จะบุกยึดกรุงเทพได้ในเวลาแค่ 2 ชั่วโมง”
.
เวลานั้น อเมริกา ไม่สามารถช่วยไทยได้มากกว่าการส่งอาวุธมาช่วยไทย แต่ไม่สามารถส่งทหารมาช่วยได้เลยแม้แต่นายเดียว ไทยถูกโดดเดียวให้ต้องยืนหยัดรับศึกเพียงลำพัง ไหนจะยังมีการสู้รบกับพรรคคอมมิวนิสต์ไทยในประเทศอีก ภายใต้สถานการณ์ที่โดดเดี่ยวและสิ้นหวังเช่นนี้ ประเทศไทยของเรารอดมาได้อย่างไร?
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #TheStructure #รัสเซีย #ยูเครน #สงคราม