‘รพ.เอกชน’เผยโอนสิทธิ์-เลื่อนจองโมเดอร์นาได้ แต่ขอคืนเงินไม่ได้

0
498

วันที่ 14 ต.ค. องค์การเภสัชกรรม (อภ.)  สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และแซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย แถลงข่าวออนไลน์ถึงความคืบหน้าการส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นา โดย นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ระบุว่า ที่ผ่านมาสมาคมโรงพยาบาลเอกชนได้ประสานงานร่วมกับองค์การเภสัชกรรมมาโดยตลอด แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ ตารางกำหนดระยะเวลาการนำเข้ามา จากที่ทาง บ.ซิลลิคฯ เคยแจ้งไว้ว่าจะมาวันที่ 15 ต.ค.64 ทำให้ประชาชนสอบถามไปที่โรงพยาบาลต่างๆ เพราะต้องติดต่อโดยตรงกับลูกค้าหนึ่งต่อหนึ่ง นั่นหมายถึงต้องติดต่อลูกค้า 3.9 ล้านคน จึงทำให้ยากลำบากต่อการจัดการ
.
นพ.เฉลิม ระบุว่า เมื่อวัคซีนมาล่าช้า ดังนั้น กลุ่มโรงพยาบาลเอกชนจึงได้เปิดให้สามารถเลื่อนการฉีดวัคซีนและโอนสิทธิได้ แต่คงไม่สามารถตอบได้ว่าวัคซีนจะเข้ามาถึงอย่างชัดเจนเมื่อใด เพราะขณะนี้ล่วงเลยมาถึงไตรมาส 4 แล้ว และอีกไม่กี่วันจะเข้าเดือน พ.ย.แล้ว ซึ่งทางสมาคมฯ ก็เข้าใจความคาดหวังจากผู้บริโภค ดังนั้น ความชัดเจนต้องอยู่ที่ทางโมเดอร์น่า ดังนั้นความชัดเจนต้องอยู่ที่บริษัท มาให้ข้อมูลตรงนี้
.
นพ.เฉลิม ระบุว่า ทั้งนี้หลายคนที่คาดหวังและไม่ยอมฉีดเข็มที่ 3 จากรัฐเพราะรอวัคซีนโมเดอร์นา ส่วนตัวขอให้ไปฉีดเข็ม 3 ก่อน แล้วโมเดอร์นาให้เลื่อนออกไป ซึ่งช่วงต้นที่ประชุมกับสมาคมฯ ในใบจองจะเห็นว่าช่วงเวลาที่ลงไว้ในใบจองค่อนข้างยาวคือ ต.ค.2564-มี.ค.2565 แต่ต้องเรียนว่า กลุ่มลูกค้าของผมประมาณ 1 ล้านคน การขอคืนเงินไม่มี เขียนชัดเจนว่า เลื่อนได้ โอนสิทธิ์ได้ และข้อดีโมอเดอร์นาสามารถฉีดในเด็ก 12-17 ปีได้แล้ว และในปี 2565 ก็ต้องมีการฉีดกระตุ้นอยู่แล้ว พูดตรงๆว่า ในเงื่อนไขการจองของรพ. ไม่ได้ระบุว่า คืนเงิน อย่างไรก็ตาม หากเลื่อนการฉีดจากการจองล็อตนี้ไป ก็ยังเป็นวัคซีนรุ่นที่ 1
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #องค์การเภสัชกรรม #อภ. #สมาคมโรงพยาบาลเอกชน #โมเดอร์นา #โควิด #วัคซีน