ระดมค้นหาด่วน!!นาทีสลด’ข้าราชการสาว’จูงลูกสาว7 ขวบกระโดดแม่น้ำโขง ญาติเชื่อคิดสั้นจากภาระหนี้สิน

0
231

วันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา เวลา 19.00 น. ร.ต.อ.อรรถพงษ์ จรลี รอง สว.(สอบสวน) สภ.ธาตุพนม รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีเหตุคนกระโดดน้ำสูญหายในแม่น้ำโขง บริเวณท่าเทียบเรือประตูโขง ในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม จ.นครพนม จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม ประสานงานร่วมกับทีมกู้ชีพโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม เจ้าหน้าที่ นรข.นครพนม นอกจากนี้ยังได้ประสานงาน ร่วมกับ นายประวิณ วราธนกิจ หรือ อาร์ต นายกสมาคมกู้ภัยสว่างนาวาธาตุพนม นำชุดประดาน้ำ และเจ้าหน้าที่กู้ภัย รวมกว่า 10 นาย ลงพื้นที่ตรวจสอบ ค้นหาผู้สูญหายทางน้ำ
.
จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ บริเวณจุดเกิดเหตุ มีเรือโดยสารหางยาวจอดเทียบท่า บริเวณท่าเทียบเรือน้ำโขง ห่างจากฝั่งประมาณ 5-6 เมตร พบหลักฐานสำคัญ ของผู้สูญหายวางอยู่ในเรือโดยสาร ประกอบด้วย พวงกุญแจรถยนต์ 1 ดอก กระเป๋าเงินผ้าครามแบบรูดซิป ตรวจสอบภายในมีเอกสารหลักฐาน บัตรประจำตัวประชาชน และบัตรสำคัญทางราชการ โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง และเงินสดจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีรองเท้าแตะแบบสวม 2 คู่ เป็นของผู้ใหญ่ 1 คู่ สีเหลือง ของเด็ก 1 คู่ สีชมพู อีกทั้งยังตรวจสอบพบรถยนต์ของผู้สูญหายจอดทิ้งไว้บนริมถนน ตรงกับท่าเทียบเรือ เป็นรถยนต์เก๋ง สีบรอนซ์ทองทะเบียน กธ 4437 สกลนคร เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบเก็บไว้เป็นหลักฐาน
.
กระทั่งต่อมาได้ระดมทีมประดาน้ำค้นหาในพื้นที่ใกล้เคียงที่คาดว่าเป็นจุดกระโดดจากเรือ รัศมีห่างประมาณ 20 -30 เมตร หลังจากมีเบาะแสจากชาวบ้านใกล้เคียง เชื่อว่าเจ้าของรถยนต์คันดังกล่าวมากับลูกสาว และเดินลงไปบนเรือ ก่อนที่จะกอดลูกกระโดดน้ำหายไป จึงเชื่อว่าคิดสั้นฆ่าตัวตายและแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง ในการค้นหา แต่ยังไม่พบ ต้องยุติการค้นหา เพราะสภาพน้ำลึก อีกทั้งเป็นเวลากลางคืน
.
ภายหลังเจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน ทราบชื่อผู้สูญหายคือ หญิงอายุ 44 ปี ชาว จ.สกลนคร ทำงานรับราชการตำแหน่งนักวิชาการ ชำนาญการ กองการศึกษาเทศบาลแห่งหนึ่ง อ.ภูพาน จ.สกลนคร เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานทางญาติ พ่อแม่ มายืนยัน ตรวจสอบข้อเท็จจริง จนกระทั่งทางญาติได้มายืนยันว่า เป็นผู้สูญหายจริง เดินทางออกมาจากบ้านตั้งแต่ช่วงเช้า กับลูกสาว อายุ 7 ขวบ คาดว่าจะพาลูกสาวกระโดดน้ำคิดสั้น
.
ทางญาติ ยังระบุว่า มีปัญหาชีวิตภาระหนี้สินหลายล้านบาทมานาน เชื่อว่าเป็นต้นเหตุสำคัญในการคิดสั้น หลังเดินทางมาทำบุญกราบไหว้พระธาตุพนม แต่คงทำใจไม่ได้ ก่อนตัดสินใจคิดสั้น โดยทางญาติได้ร่วมกับทำพิธีตามความเชื่อ จุดธูปเทียน ถวายดอกไม้เครื่องเซ่นไหว้ เหล้าขาว ขอพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้พบผู้สูญหายโดยเร็ว
.
พ.ต.อ.ถวิล เปิดเผยว่า สาเหตุทางญาติเชื่อว่า มีปัญหาคิดสั้นจากปัญหาชีวิต ภาระหนี้สิน ที่เคยบ่นท้อกับครอบครัวมาตลอด โดยทางญาติไม่ติดใจประเด็นอื่นนอกจากคิดสั้น และคงไม่ใช่อุบัติเหตุ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะยุติการค้นหาชั่วคราวเพราะเป็นเวลากลางคืน มีอุปสรรคมาก แต่เช้าวันที่ 28 ก.พ. 65 จะได้วางแผนระดมค้นหาจนกว่าจะพบผู้สูญหายทั้ง 2 คน
.
ด้านนายประวิณ หัวหน้าทีมนำชุดประดาน้ำ ลงพื้นที่ค้นหา เปิดเผยว่า หลังได้รับประสานจากทางตำรวจ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้อง นำชุดประดาน้ำ จำนวน 2 นาย รวมถึงทีมกู้ภัยสมาคมสว่างนาวาธาตุพนม จำนวนกว่า 10 นาย และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ค้นหาทางน้ำ ซึ่งนำชุดประดาน้ำค้นหาใต้น้ำโขงความลึกประมาณ 5 -6 เมตร ในรัศมีประมาณ 20 -30 เมตร จากจุดเกิดเหตุ รวมถึงจุดที่คาดว่าจะเจอผู้สูญหาย แต่ยังไม่พบ เพราะมีอุปสรรคเรื่องน้ำลึก ไหลเชี่ยว รวมถึงเป็นเวลากลางคืน จึงต้องยุติการค้นหาชั่วคราวในเวลา 23.00 น. รอพรุ่งนี้เช้าจะมีการวางแผนค้นหาอีกรอบ จนกว่าจะพบ ส่วนรัศมีที่มีโอกาสจะพบศพตามประสบการณ์น่าจะประมาณ 40 -50 เมตร จากจุดเกิดเหตุ
.
ล่าสุดวันนี้ (28 ก.พ. 65) เวลา 10.00 น. ได้มีการระดมเจ้าหน้าที่ ค้นหาต่อเนื่อง โดยมี นายบุญทม  อายุ 65 ปี พ่อผู้สูญหาย และญาติ เดินทางมาเฝ้ารอการค้นหาร่างลูกสาว และหลานสาว ที่จมน้ำสูญหาย เป็นเวลานานกว่า 10 ชั่วโมง ซึ่งคาดว่าเสียชีวิตแล้ว คงไม่มีปาฏิหาริย์ พร้อมได้มีการประกอบพิธีขอพร ขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อ เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเปิดทางได้พบร่างผู้สูญหายเร็วที่สุด ส่วนสาเหตุทางญาติมั่นใจคิดสั้นจากปัญหาหนี้สินรุมเร้า
.
ด้านพ่อผู้สูญหาย เปิดเผยเบื้องต้นว่า ตนมีลูกสองคน ลูกสาว 1 คน เป็นคนโตที่สูญหาย อีกคนเป็นลูกชาย ซึ่งลูกสาวของตนเคยแต่งงานมีสามีเป็นทหาร ปัจจุบันรับราชการอยู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีลูกสาว 1 คน อายุ 7 ขวบ แต่ได้เลิกรากับสามีได้ประมาณ 3-4 ปี เพราะมีปัญหาครอบครัว และดูแลลูกสาวเอง ปกติทำงานตำแหน่งนักวิชาการ ชำนาญการ กองการศึกษาเทศบาลตำบลแห่งหนึ่ง ชอบทำบุญ ทุกวันหยุดจะตระเวนไปทำบุญตามวัดต่างๆ กับลูกสาว 7 ขวบ
.
“ที่ผ่านมายืนยันว่าเป็นคนร่าเริง ไม่ถึงขั้นเครียดซึมเศร้า แต่มีปัญหาหนี้สินส่วนตัวจากกการทำธุรกิจเสริม ลงทุนค้าขายเป็นหนี้ 2-3 ล้านบาท แต่ไม่คิดว่าจะคิดสั้นแบบนี้ ส่วนปัญหาอื่นไม่มี เชื่อว่าช่วงนี้อาจเกิดความเครียดมาจากหนี้สินที่แบกรับอยู่ลำพังคนเดียว จนทำให้ตัดสินใจด้วยอารมณ์ชั่ววูบคิดสั้น เพราะประเด็นอื่นไม่มี อย่างไรก็ตามภาวนาขอให้เจอร่างลูกสาวกับหลานสาวโดยเร็ว ยอมรับยังทำใจไม่ได้”พ่อผู้สูญหาย ระบุ
.
ขณะที่ ร.อ.สุเทพ แสงอ่วม หัวหน้าสถานีเรือ นรข. อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า วันนี้จะมีการระดมทีมชุดปฏิบัติการจู่โจมใต้น้ำ นรข.นครพนม ร่วมกับ ทีมประดาน้ำสว่างนาวาธาตุพนม รวมถึงเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ระดมค้นหาผู้สูญหายทั้งทางเรือ และทางใต้น้ำ เพื่อให้พบร่างผู้สูญหายเร็วที่สุด โดยจะเพิ่มรัศมีการค้นหาจากเมื่อวานในระยะใกล้ ออกเป็นระยะไกล เริ่มจากวางทุ่น และระดมเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบค้นหาเป็นแถวหน้ากระดาน คาดว่าจะต้องมีรัศมีค้นหาในวันนี้ไม่ต่ำกว่า 200 เมตร จากจุดเกิดเหตุ ซึ่งอุปสรรคปัญหาคือ ระดับน้ำลึก 5-6 เมตร และยังไหลเชี่ยว ทำให้มีความลำบากพอสมควร แต่จะมีการระดมค้นหาเต็มที่
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #กระโดดน้ำ #คิดสั้น #น้ำโขง #ฆ่าตัวตาย