รีบตุนก่อนขาดตลาด! ‘ขนมมะเขือเทศ’ Soft Power ของไทย ที่ดาราเกาหลีต้องแบกกลับประเทศ

0
483

ขนมข้าวเกรียบของ เอฟเอฟ (FF) หรือที่เรียกว่าขนมมะเขือเทศปละขนมพริกหยวก ที่วางขายมายาวนานตั้งแต่ยุค y2k ที่มักจะเห็นในบ่อยตามร้านขนมหน้าโรงเรียน ร้านขายของชำทั่วประเทศไทย จนตอนนี้กลายเป็นSoft Power ด้านขนมขบเคี้ยวไปเสียแล้ว

ขณะเดียวกัน“หัวหน้าฮง” หรือ “คิม ซอน โฮ” นักแสดงหนุ่มหน้าหวานชาวเกาหลีใต้ จากซีรีส์ Hometown Cha-Cha-Cha ที่ถูกอกถูกใจขนมมะเขือเทศจนต้องซื้อยกลังกลับเกาหลี

และเมื่อไม่กี่วันก่อน “คิมจีซู” นักร้องสาววงแบล็กพิงก์ ที่ได้มาทัวร์คอนเสิร์ต Born Pink รอบ Encore ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ได้อัปเดต Instagram Stories เป็นรูปถุงขนมมะเขือเทศพร้อมด้วยแคปชัน “맛있다” ที่แปลว่าอร่อย และอิโมจิมะเขือเทศ หลังจากนั้นก็มีคนไปเจอว่า ผู้จัดการส่วนตัวของจีซู ไปเหมาขนมมะเขือเทศทั้งแพ็กจากห้างแมคโคร หลังสนามราชมังคลาฯ มาเพิ่มให้อีก

ขนมข้าวเกรียบของ เอฟเอฟ (FF) เป็นสินค้าของบริษัท แฟชั่น ฟู้ด จํากัด หรือ FF นอกจากข้าวเกรียบมะเขือเทศแล้ว FF ยังมีขนมอบกรอบตราตอปิโด, สามพราน, สติ๊ก รวมถึงผลิตภัณฑ์สุดคลาสสิกอย่าง ‘บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป FF’ เปิดตัวสู่ตลาดครั้งแรกเมื่อปี 2532 ด้วยขนมอบกรอบ รสมะเขือเทศ และรสพริกหยวก จากนั้น ในปี 2545 แฟชั่นฟู้ด จึงแตกไลน์ธุรกิจสู่การเป็นผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ “เอฟเอฟ” โดยมีจำหน่ายทั้งในประเทศไทย และส่งออกไปจำหน่ายตามประเทศต่าง ๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ยุโรป อังกฤษ ออสเตรเลีย ไต้หวัน มาเลเซีย สิงคโปร์ เมียนมา ลาว กัมพูชา และอีกหลากหลายประเทศในแถบอาเซียนด้วย

หากดูจากผลประกอบการของบริษัท แฟชั่นฟู้ด จำกัด พบว่า

ปี 2563 รายได้ 939 ล้านบาท กำไร 13 ล้านบาท

ปี 2564 รายได้ 935 ล้านบาท กำไร 20 ล้านบาท

ปี 2565 รายได้ 953 ล้านบาท ขาดทุน 27 ล้านบาท

Thepoint #Newsthepoint #ข้าวเกรียบff #ขนมมะเขือเทศ #ไอดอลเกาหลี #จีซู #blackpink