‘วรนัยน์’ตอก’ส.ว.วันชัย’อัดนายพลชิงสุกก่อนห่าม!!ทำประชาธิปไตยกระเด็นกระดอนร่วม90ปี

0
328

นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด ระบุถึงกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ วุฒิสภา (ส.ว.) ออกมาแสดงความเห็นถึงยุทธศาสตร์แลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย และเตือนถึงการวางตัว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อาจโดนกระเด็นกระดอนเหมือนครอบครัว ว่า ตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย แต่ตนเองและคนไทยทุกคนโดนกระทบเต็มๆ กับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และการกระเด็นกระดอนไปมาของประชาธิปไตยในประเทศไทย เพราะฉะนั้นจึงขออนุญาตให้ความรู้กับนายวันชัยว่า อะไรคือของเล่น อะไรคือชิงสุกก่อนห่าม อะไรที่กระเด็นกระดอน
.
นายวรนัยน์ ระบุว่า การปฏิวัติของคณะราษฎร เมื่อปี พ.ศ. 2475 ไม่ใช่การชิงสุกก่อนห่าม เพราะประชาธิปไตยห่ามมาตั้ง 100 กว่าปีก่อนหน้านั้นแล้ว นี่เรายังไม่ได้นับถอยหลังไปถึงยุคกรีกโบราณ การที่เรามีการรัฐประหารสำเร็จ 14 ครั้ง ทำให้เห็นว่าประชาธิปไตยของไทยกระเด็นกระดอนมาร่วม 90 ปี ในยุคสงครามเย็น ไทยเราอยู่ในสภาวะเดียวกับเกาหลีใต้และไต้หวัน อเมริกาสนับสนุนเผด็จการทหาร เพื่อให้เป็นรัฐกันชนสู้ระบอบคอมมิวนิสต์ แต่พอสงครามเย็นสิ้นสุดลงในปี พ.ศ.2534 เกาหลีใต้กับไต้หวันก็ได้ปรับตัวเป็นประชาธิปไตย
.
“สำหรับประเทศไทยเพียงแค่ระยะเวลา 1 ปี เราก็รัฐประหารอีกแล้ว โดยพล.อ.สุจินดา คราประยูร และพล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ในปี พ.ศ. 2534 ไม่ว่าเกาหลีใต้ ไต้หวัน หรือไทย ก็ล้มลุกคลุกคลานผ่านวิกฤติต้มยำกุ้งมา แต่สำหรับประเทศไทยลุกขึ้นมาได้ไม่ทันไรก็มีรัฐประหารอีก โดยพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ในปี พ.ศ. 2549 ชักกะเย่อกันไปชักกะเย่อกันมา อีกเกือบ 10 ปี ก็รัฐประหารอีก โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในปี พ.ศ. 2557 หมายความว่า ประชาธิปไตยไม่ได้มีเวลาที่จะสุกงอมเลย บรรดาเหล่านายพลก็ชิงสุกก่อนห่ามซ้ำแล้วซ้ำอีก”นายวรนัยน์ กล่าว
.
นายวรนัยน์ ระบุว่า สิ่งที่กระเด็นกระดอนออกจากสังคมไทย ก็คือ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และความเท่าเทียมกันภายใต้กฎหมาย และ 8 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่คงอยู่ก็คือ นายกที่ใช้ปืนปล้นอำนาจประชาชนและระบบ ส.ว. 250 ที่นายกฯ จัดตั้งขึ้นมา เพื่อสืบทอดอำนาจตัวเอง และยังต่อยอดไปอีกในการเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะฉะนั้น นายวันชัยพูดถูก ตำรนัยน์’ สอนมวย ‘ส.ว. วันชัย’ ประชาธิปไตยกระเด็นกระดอนเพราะเผด็จการ ลั่น ถ้าตำแหน่งนายกฯ เป็นเพียงของเล่น คงไม่มีใครถือปืนมาปล้น
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #วรนัยน์วาณิชกะ #รวมไทยยูไนเต็ด #วันชัยสอนศิริ #วุฒิสภา #สว.