‘วันนอร์’แนะพรรคร่วมรัฐบาล เคียร์ปัญหา’ประธานสภาฯ’หลังบ้าน หากยังตีกันความเชื่อลดลง พร้อมยินดีให้คำปรึกษา

0
188

‘วันนอร์’แนะพรรคร่วมรัฐบาล เคียร์ปัญหา’ประธานสภาฯ’หลังบ้าน หากยังตีกันความเชื่อลดลง พร้อมยินดีให้คำปรึกษา

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ อดีตประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงคุณสมบัติของประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรและในฐานะประธานรัฐสภาต้องทำหน้าที่ประสานงานกับสมาชิกทุกพรรคการเมือง ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม และเป็นตัวแทนของรัฐสภาทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงต้องมีความเหมาะสมในหลายประการ เพราะเป็นเบอร์หนึ่งของฝ่ายนิติบัญญัติ

นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า เรื่องประสบการณ์เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ความตั้งใจย่อมสำคัญกว่า ไปจนถึงความเหมาะสม บุคลิกภาพ การวางตัวก็สำคัญ ส่วนอายุนั้นไม่น่าจะเป็นอุปสรรคสำหรับยุคสมัยนี้ เดี๋ยวนี้คนหนุ่มคนเก่งเยอะ อาจจะดีกว่าผู้สูงอายุด้วยซ้ำไป

“อุปสรรคสำหรับเวลานี้คือพรรคเสียงข้างมากที่จะจัดตั้งเป็นรัฐบาลต้องตกลงทำความเข้าใจกันว่าจะเสนอบุคคลใดเป็นประธานสภา เพราะไม่เช่นนั้นจะมีความขัดแย้งตั้งแต่ตอนต้น เมื่อเข้าไปโหวตในสภาก็จะมีปัญหาโดยทุกครั้งก็จะมีการตกลงชื่อบุคคลก่อนเข้าไปสู่การโหวต และตามธรรมเนียมส่วนมากก็เป็นพรรคอันดับ 1 ที่จะมานั่งทำหน้าที่ประธานสภา นอกจากในบางครั้งที่มีความจำเป็นเท่านั้นอาจจะไม่ใช่พรรคอันดับ 1 ซึ่งเกิดขึ้นได้น้อย

“ส่วนพรรคอันดับ 2 ที่ร่วมรัฐบาลและไม่ได้เป็นประธานสภา จะได้โควตารองประธานสภา คนที่ 1 และพรรคอันดับ 3 จะถูกวางตัวเป็นรองประธานสภา คนที่ 2 ตามลำดับ” นายวันมูหะมัดนอร์ระบุ

เมื่อถามว่า การมีความพยายามต่อรองตำแหน่งประธานสภาของพรรคอันดับ 2 ควรจะทำอย่างไร นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า อยากให้คุยกัน ซึ่งยังมีเวลาจนกว่าจะมีการรับรอง ส.ส.ทั้ง 500 คน ดังนั้น ควรจะคุยกันภายในให้ตกลงกันได้ระหว่างหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคของทั้งสองฝ่าย ไม่ควรจะเอาความขัดแย้ง ไปกระจายออกข้างนอก เพราะประชาชนมีความหวังว่ารัฐบาลใหม่จะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในประเทศและต่างประเทศได้ ถ้ามัวทะเลาะกันความเชื่อมั่นก็จะลดไป ดังนั้น ไม่ควรเอาความขัดแย้งไปแสดงออกข้างนอก การสร้างความเข้าใจหาข้อตกลงที่ดีควรทำเป็นการภายในจะดีกว่า

ส่วนพรรคเพื่อไทยควรจะยอมถอยหรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า ไม่ขอก้าวล่วงทั้งสองพรรค เพราะเป็นคนนอกพรรค และไม่ขอแสดงความเห็นกรณีความขัดแย้งระหว่าง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย เพราะเป็นความเห็นของแต่ละบุคคล ไม่ขอก้าวก่ายเช่น

“ไม่ขอก้าวล่วงทั้ง 2 พรรค เพราะเราอยู่คนละพรรค มันไม่ดี แต่เชื่อว่าการนั่งในตำแหน่งนี้มีความเหมาะสมทั้งสองพรรค ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อตกลงและความจำเป็น ส่วนจะต้องให้เกียรติพรรคก้าวไกลเสียงข้างมากอันดับ 1 หรือไม่ ก็เป็นการตัดสินใจ เมื่อเขาเป็นพรรคใหญ่ควรจะตกลงกันได้ เขารู้ว่าอะไรควรจะทำ ผมคิดว่าทุกอย่างจะตกลงกันได้” นายวันมูหะมัดนอร์กล่าว

เมื่อถามถึงกระแสรายชื่อแคนดิเดตประธานสภาของพรรคก้าวไกล ทั้ง นายณัฐวุฒิ บัวประทุม และ นายธีรัจชัย พันธุมาศ เหมาะสมหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า เชื่อว่าเป็นไปได้ทั้งสองคน เพราะทั้งคู่มีความสนใจในบทบาทการประชุม ได้ศึกษาข้อบังคับไว้พอสมควร หากปรับปรุงอีกนิดหน่อยก็สามารถทำได้ และหากมาทำหน้าที่ประธานสภาจริง ทุกอย่างสามารถศึกษาและเรียนรู้ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ระบุว่า ส่วนตัวมองว่านายณัฐวุฒิก็ทำหน้าที่ได้ ประการแรกมีความตั้งใจสูงและสนใจงานของรัฐสภา จากที่ได้สังเกตตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมาเขามีความสนใจงานสภาอย่างมาก ทั้งบทบาทในกรรมาธิการ (กมธ.) รวมถึงการใช้ข้อบังคับให้เป็นไปอย่างมีประโยชน์ต่อการอภิปรายต่างๆ

นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวต่อว่า ขอฝากทั้งสองพรรคให้เลือกคนที่เหมาะสมและทำหน้าที่ได้ดี เพราะไม่ใช่ตัวแทนของพรรคเพียงอย่างเดียว แต่จะเป็นตัวแทนของสมาชิกทั้ง 500 คน รวมทั้งเป็นตัวแทนทั้งในประเทศและต่างประเทศที่จะต้องไปปรากฏตัว พูดคุย จึงต้องมีความสง่างามและทำหน้าที่ในสภาได้ดีพร้อมกัน ซึ่งงานแรกที่จะได้เห็นสำหรับบทบาทประธานสภาคนใหม่คือการทำหน้าที่ ประธานในที่ประชุมสำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หลังจากตัวเองได้รับการโปรดเกล้าฯแล้ว ซึ่งจะต้องนำกฎหมาย ข้อบังคับมาใช้ การดำเนินตามระเบียบวาระ ไปจนถึงการประชุมตลอด 4 ปีให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะถ้าทำหน้าที่ไม่คล่องตัว หรือไม่ได้รับความเชื่อถือการประชุมก็จะขรุขระได้

“ใครเป็นประธานสภาผมก็ยินดีทั้งสิ้น พร้อมจะให้คำปรึกษาหากช่วยเหลือได้ รอบนี้ผมก็เป็นสมาชิกรัฐสภาเช่นกัน ยินดีที่จะให้ความร่วมมือ แนะนำ เพื่อให้สภาของเราปฏิรูปและเดินไปด้วยความเรียบร้อย เพราะฝ่ายอื่นปฏิรูปไปเยอะแล้ว สภาเราก็ควรจะปฏิรูป เช่น ไม่ให้การประชุมเสียเวลาเกินเหตุ” นายวันมูหะมัดนอร์กล่าว

Thepoint #Newsthepoint #เลือกตั้ง2566 #MOU #ก้าวไกล #ประธานสภา #พรรคร่วมรัฐบาล #วันนอร์ #ประชาชาติ