‘วิเชียร’ชี้’บิ๊กตู่’พ้นตำแหน่งทันที!!หากศาลตีความนายกฯครบ 8 ปี ก่อนเข้าสู่กระบวนการสรรหาคนใหม่

0
202

วันนี้(5 ก.ค.) นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) และผู้อำนวยการพรรคกล่าวถึง กรณีการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ที่จะครบวาระ 8 ปีในเดือนสิงหาคม จะต้องรอให้ครบกำหนดก่อนหรือไม่ ว่า โดยปกติศาลรัฐธรรมนูญจะไม่วินิจฉัยหลักการ คือไม่วินิจฉัยล่วงหน้า แต่เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วร้องขอให้วินิจฉัย ศาลจึงจะวินิจฉัยโดยปกติ ดังนั้นถ้าหลักการเป็นไปตามที่ได้เคยใช้อยู่นั้น ศาลก็จะรับเมื่อครบ คือเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วถึงจะส่งให้ศาลวินิจฉัย ดังนั้นต้องเป็นหลัง 24 ส.ค.ไปแล้ว ถึงจะสามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ 
.
ส่วนหากศาลรัฐธรรมนูญรับคำวินิจฉัยการปฏิบัติหน้าที่ของนายกฯ สามารถดำเนินการต่อไปได้ตามปกติหรือไม่ นายวิเชียร ระบุว่า กฎหมายไม่ได้บอกไว้ อยู่ที่ศาลจะสั่ง แต่หากวินิจฉัยมาว่าครบ 8 ปีพ้นจากตำแหน่งทันที อย่างไรก็ตามนายกฯ ไม่สามารถรักษาการตำแหน่งได้ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการของการสรรหานายกฯ ใหม่ เป็นบทบัญญัติพิเศษที่บังคับใช้กับคนที่เป็นนายกฯ ว่าพ้นจากตำแหน่งทันที แต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งคณะเมื่อนายกฯ ไม่อยู่กฎหมายก็บอกให้ครม.ที่เหลือรักษาการ ดังนั้นรองนายกฯ ก็เป็นรักษาการนายกฯ 
.
เมื่อถามว่า จำเป็นต้องสรรหานายกฯ ใหม่ นายวิเชียร กล่าวว่า เมื่อตำแหน่งนายกฯ ว่างก็เป็นกระบวนการที่ต้องสรรหานายกฯ ใหม่อยู่แล้ว โดยกฎหมายไม่ได้ระบุไว้ว่ากำหนดระยะเวลาเท่าไหร่ แต่ว่างเว้นจากผู้บริหารนานไม่ได้ ต้องเข้าสู่กระบวนการสรรหา 
.
ส่วนจากสถานการณ์การเมืองขณะนี้ จะนำไปสู่เรื่อง 8 ปีแล้วต้องสรรหานายกฯ ใหม่หรือไม่ นายวิเชียร ระบุว่า ฝ่ายค้านยื่นอยู่แล้ว ประเมินขณะนี้ หากฝ่ายค้านยื่นก็ต้องไปสู่กระบวนการวินิจฉัยของศาลต่อไป แต่ประเด็นเรื่องครบวาระ 8 ปีก็มีความเห็นหลายมุม อย่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก็พูดเป็นนัยว่าถ้าครบแล้วยื่น ศาลก็ต้องวินิจฉัย 
.
เมื่อถามว่า ในแง่กฎหมาย มองว่าผลการวินิจฉัยจะออกมาเป็นอย่างไร นายวิเชียร กล่าวว่า เราไปวินิจฉัยแทนไม่ได้ เหตุผลต่างๆ ประกอบกัน แต่โดยหลักการเรื่องการกำหนดคุณสมบัติของคนที่จะดำรงตำแหน่งนั้น ต้องพิจารณาในเรื่องของคุณสมบัติ ไม่ได้ดูที่กฎหมายใช้เมื่อไหร่ ซึ่งความเห็นส่วนตัว จะนำรัฐธรรมนูญมาอ้างไม่ได้เป็นคนละเรื่องกัน
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #สร้างอนาคตไทย #วิเชียรชวลิต #ทีมสมคิด #เลือกตั้ง