‘วิโรจน์’ลั่นแม้ปราชัยเลือกตั้งภารกิจต้องเดินต่อ!!ปลุกสังคมฉุกคิดคุ้มไหม?เปลี่ยนที่ดินรกร้างเป็นสวนเลี่ยงภาษี

0
217

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีเพจอิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี เผยภาพที่ดิน 50 ไร่ ปลูกต้นกล้วย 10000 ต้น เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียว โดยระบุว่า โครงการเพื่อสังคม จากการเอาที่ดินเปล่ามาปลูกกล้วย ที่แลกมากับภาษีที่ดินที่น่าจะจัดเก็บได้น้อยลง สังคม และประชาชน คุ้มหรือไม่ แม้จะไม่ชนะการเลือกตั้ง แต่ภารกิจที่เราต้องร่วมกันสร้างเมืองที่เป็นธรรม เมืองที่คนเท่ากัน ยังคงต้องดำเนินต่อไป
.
นี่คือหนึ่งในภารกิจเหล่านั้น ที่ดินรกร้าง ริมทะเลสาบเมืองทองธานี ได้ถูกปลูกกล้วยกว่า 10,000 ต้น แล้วนะครับ เข้าใจว่าเป็นโครงการเพื่อสังคม แต่ถ้าสามารถแจกแจงมูลค่าภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง ที่ประหยัดได้ ให้กับสังคมได้ร่วมรับทราบด้วยก็จะดีมากเลยครับ
.
ผมเข้าใจดีว่า การปลูกกล้วย ในพื้นที่รกร้าง เพื่ออ้างว่าเป็นการใช้พื้นที่ในการทำการเกษตร ซึ่งมีผลทำให้ตนเองเสียภาษีที่ดินฯ ลดลง นั้นเป็นช่องว่างทางกฎหมายภาษีที่ดินฯ ที่สามารถทำได้อยู่แล้ว ไม่ได้ผิดกฎหมายหรอกครับ แต่สิ่งที่สังคมต้องฉุกคิด และไตร่ตรองร่วมกัน ก็คือ การเปิดช่องว่างทางกฎหมายที่เป็นอยู่ ประโยชน์ที่สังคมได้รับจากสวนกล้วย สวนมะนาว นั้นคุ้มค่าหรือไม่ เมื่อเทียบกับการจัดเก็บภาษีที่ดินฯ ที่ลดลง
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #วิโรจน์ลักขณาอดิศร #อิมแพ็ค #สวนกล้วยอิมแพ็ค #เลี่ยงภาษี #ภาษีที่ดิน