ศบค.เคาะปรับพื้นที่สีแดงเข้มเหลือศูนย์จังหวัด!!ดับฝันนักดื่มผับบาร์ยังไม่เปิดก่อนปีใหม่ ต่อพรก.ฉุกเฉินอีก2เดือน

0
925

วันนี้ (26 พฤศจิกายน 2564) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 19/2564 เห็นชอบปรับมาตรการควบคุมโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ปรับจำนวนวันกักตัว หรือพำนักในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว เป็น 5, 10, 14 วัน ปรับการตรวจหาเชื้อหลังการเข้าประเทศ สำหรับ Test and Go เป็น ATK นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบ ขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ครั้งที่ 15 ต่อไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1ธ.ค.64-31 ม.ค.65
.
ส่วนการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร พื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด 0 จังหวัด ขณะที่ พื้นที่ควบคุมสูงสุดจากเดิมมี 39 จังหวัดเหลือ 23 จังหวัด, พื้นที่ควบคุมยังมี 23 จังหวัดเท่าเดิม, พื้นที่เฝ้าระวังสูงจาก 5 จังหวัด เป็น 24 จังหวัด และพื้นที่สีฟ้านำร่องการท่องเที่ยว 4 จังหวัด เพิ่มเป็น 7 จังหวัด โดยพื้นที่สีฟ้า จากเดิมมี 4 จังหวัด คือ ภูเก็ต, สุราษฎร์, พังงา และกระบี่ ปรับเป็น 7 จังหวัด มีเพิ่มจังหวัด กาญจนบุรี, นนทบุรีและปทุมธานี รวมถึงมีการยกเลิกการห้ามออกนอกเขตสถานในพื้นที่สีแดงเข้มไป
.
สำหรับการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรค โควิด-19 ในกิจการสถานบันเทิง โดยที่ประชุมมีการใช้เวลาพอสมควรเนื่องจากว่าหากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมามีการขอให้เปิดกิจการ กิจกรรม สถานบันเทิงซึ่งมีผับ บาร์ คาราโอเกะ นายกรัฐมนตรีมีการเน้นย้ำว่า ไม่ได้กำหนดวันว่าเป็นวันที่เท่าไหร่ หากเป็นไปได้จะให้ทันในเดือนธ.ค.แต่ต้องดูตามสถานการณ์ ซึ่งอยากให้ไปหลังปีใหม่ ซึ่งช่วงที่ผ่านมามีผู้ประกอบการผู้ที่ทำงานกลางคืนที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายได้มาขอให้พิจารณาเปิดดำเนินการภายในเดือนธ.ค.นี้
.
โดยล่าสุดที่ประชุมได้เห็นชอบว่าที่ประชุมสาธารณสุขพิจารณาแล้วเห็นควรให้ดำเนินการตามแผนงานที่กำหนดไว้เดิม คือ ม.ค.65 จึงค่อยเปิด แต่มีการเห็นใจผู้ที่ทำกิจการนี้ จึงให้นำวันที่ 16 ม.ค.65ออกไป และดูความพร้อมเป็นระยะหากผู้ประกอบการดำเนินการทำงานด้านสถานบันเทิงให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่อาจจะได้เร็วกว่า 16 ม.ค. ซึ่งต้องดูทั้งสิ่งแวดล้อมและตัวบุคคล รวมทั้งมาตรการการป้องกันควบคุมโรคของผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่อยากจะเปิดจะต้องมี Covid free setting จึงต้องมีเวลาในการเตรียมตัว เตรียมบุคคล เตรียมสถานที่ให้พร้อมโดยเร็ว
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #ศบค. #นายกฯ #คลายล็อค #เปิดสถานบันเทิง #พื้นที่สีแดงเข้ม #โควิด