ศาลตัดสินจำคุก!!3 แกนนำพันธมิตรคดีไล่รัฐบาล”สมัคร”

0
777

วันที่ 31 ส.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหมายเลขดำ อ.3973/2558 ที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ชุมนุมดาวกระจาย ปี 2551 ขับไล่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ขณะนั้น ซึ่งเป็นคดีที่พนักอัยการฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ ฟ้องอดีตแกนนำ พันธมิตรฯ 9 คน ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง,นายสนธิ ลิ้มทองกุล , นายพิภพ ธงไชย,นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์,นายสมศักดิ์ โกศัยสุข,นายสุริยะใส กตะศิลา,นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ,นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี และนายเทิดภูมิ ใจดี
.
ในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดฯ เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงรัฐบาลโดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนและก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการโดยผู้กระทำคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแต่ไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, 215, 216
.
ทั้งนี้ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 20 ก.ค.60 ให้ยกฟ้อง พล.ต.จำลอง จำเลยที่ 1 และนายสุริยะใส จำเลยที่ 6 ส่วนนายไชยวัฒน์ นายอมร และนายเทิดภูมิ  จำเลยที่ 7-9 มีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 แต่เมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งเจตนาคดี และเหตุผล ประกอบอายุประวัติ อาชีพ ความประพฤติการศึกษา อบรมและสุขภาพของจำเลยทั้งสองแล้ว เห็นควรรอการกำหนดโทษไว้ 2 ปี อัยการโจทก์ยื่นอุทธรณ์ 
.
ต่อมาวันที่ 30 ม.ค.62 ศาลอาญาได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ โดยเห็นว่า จำเลยที่ 7-9  ไม่มีความผิด จึงพิพากษาแก้ให้ยกฟ้องทั้งสามด้วย อัยการโจทก์ยื่นฎีกาขอให้ศาลฎีกาพิพากษาลงโทษจำเลยทั้ง 9 คน
.
ทั้งนี้ศาลฎีกา พิเคราะห์แล้วเห็นว่าให้พิพากยกฟ้องพล.ต.จำลอง ,นายสนธิ ,นายพิภพ,นายสมเกียรติ, นายสมศักดิ์ และนายสุริยะใส จำเลยที่ 1-6  ส่วนนายไชยวัฒน์ ,นายอมร และนายเทิดภูมิ จำเลยที่ 7-9 ให้จำคุกเป็นเวลา 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา
.

#ThePOINT #ข่าวการเมือง #กลุ่มพันธมิตร #พธม. #ชุมนุมดาวกระจาย #สมัครสุนทรเวช