‘สนธิรัตน์’ชี้สาเหตุค่าไฟแพงช่วงนี้!!พาทำความรู้จัก’ค่าเอฟที’ที่หลายคนยังไม่ทราบว่าคืออะไร??

0
207

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ค่าไฟในเดือนกันยายนถึงธันวาคมที่จะถึงนี้ ขึ้นไปเป็นหน่วยละเกือบ 5 บาท เพราะค่าเอฟที (FT) เพิ่มขึ้น แต่จริงๆ หลายคนยังไม่ทราบว่าค่าเอฟทีคือค่าอะไร ทำไมต้องปรับขึ้นลงเป็นช่วงๆ และถ้าขึ้นลงทีไร ก็กระทบค่าไฟทุกที
.
พูดง่ายๆ ว่า ค่าเอฟที หรือค่าไฟฟ้าผันแปร คือค่าที่ใช้สำหรับปรับการจัดการต้นทุนในการผลิตไฟฟ้า เช่น ราคาเชื้อเพลิง อัตราเงินเฟ้อ อัตราค่าเงิน เป็นต้น พอค่าพวกนี้ปรับตัวขึ้นหรือลง ค่าเอฟทีก็จะปรับตาม ประชาชนต้องทราบว่า ก๊าซธรรมชาตินั้นถูกนำไปใช้ในการผลิตไฟฟ้าเป็นหลัก มีสัดส่วนการใช้ถึง 60% ที่เหลือใช้ในภาคอุตสาหกรรม โรงแยกก๊าซ NGV และอื่นๆ ที่ค่าเอฟขึ้นช่วงนี้ สาเหตุหนึ่งก็เพราะราคาต้นทุนเชื้อเพลิงที่เอามาผลิตไฟฟ้า โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติ ที่ตั้งแต่หลังสงครามรัสเซีย-ยูเครน ราคาก็เพิ่มขึ้นมาตลอด ค่าเอฟทีจึงต้องปรับเพิ่ม
.
อีกสาเหตุคือ การบริหารจัดการเปลี่ยนผ่านในการสำรวจขุดเจาะแหล่งก๊าซธรรมชาติในประเทศที่แหล่งบงกชเอราวัณ ที่เกิดปัญหาเข้าไปดำเนินการผลิตล่าช้าจากแผนเดิม ทำให้ความสามารถในการผลิตและการส่งก๊าซลดลง กลายเป็นว่าต้องพึ่งพิงก๊าซจากนอกประเทศที่ราคาเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ
.
ผลกระทบยังเกิดกับโรงงานอุตสาหกรรม ที่ใช้ไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) เช่นกัน เมื่อก๊าซที่แพงขึ้น ทำให้โรงงานไฟฟ้าขนาดเล็กเหล่านี้บางแห่งต้องหยุดเดินเครื่อง เพราะต้นทุนเพิ่มขึ้น โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมที่ไม่ได้มีแหล่งสำรอง ระบบไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานก็อาจจะไม่มั่นคง ส่งผลต่อประสิทธิภาพการผลิต ทำให้ความสามารถในการแข่งขันของประเทศลดไปในที่สุด
.

ThePOINT #ข่าวเศรษฐกิจ #สนธิรัตน์ #พรรคสร้างอนาคตไทย #ค่าไฟแพง #ค่าเอฟที #ทีมสมคิด