‘สนธิรัตน์’หนุน’ไทย-กัมพูชา’เร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลอ่าวไทย เพื่อพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมให้เป็นประโยชน์กับประเทศ

0
280

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2566 ถึงประเด็นการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลอ่าวไทยระหว่างไทยกับกัมพูชา ระบุว่า“ผมเห็นด้วยกับการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลในอ่าวไทยระหว่างไทยกับกัมพูชา เพราะหากได้ข้อสรุปในเรื่องนี้เราจะสามารถช่วยลดภาระประชาชนได้”
.
โดยในปี 2562 นายสนธิรัตน์ที่ได้บริหารกระทรวงพลังงาน ได้นำเรื่องนี้มาดูแลได้มีการประเมินเบื้องต้น พบว่าในพื้นที่ทับซ้อนนั้น มีขนาดพื้นที่ ประมาณ 26,000 ตารางกิโลเมตร น่าจะมีปริมาณน้ำมันปิโตเลียมจำนวนมาก และได้พยายามผลักดันให้เกิดการร่วมพัฒนาในพื้นที่นี้เพื่อเตรียมทดแทนก๊าซที่กำลังจะหมด
ในแหล่งบงกช เอราวัณในอนาคตอันสั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเร่งดำเนินการในเจรจาพูดคุย เพื่อพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมแห่งนี้ให้เป็นประโยชน์กับประเทศไทย
.
นายสนธิรัตน์ เสนอแนวทางเป็นกรอบความคิดการเจรจไว้ 3 ข้อดังนี้

  1. ควรยึดโมเดลการพัฒนาพื้นที่แบบโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย JDA ที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน
  2. การเจรจาเรื่องนี้ควรยึดประโยชน์ของประชาชนคนในชาติ มากกว่าผลประโยชน์ด้านธุรกิจของบริษัทต่างๆ  ประโยชน์ที่ควรจะได้คือ คนไทยได้ใช้พลังงานในราคาที่ถูกและมีความมั่นคง
  3. การพัฒนาพื้นที่และการเดินหน้าเรื่องนี้ ต้องมีการคิดใหม่เรื่องการคำนวณโครงสร้างต้นทุนราคาในการผลิตและจำหน่ายพลังงานที่จะได้ เพื่อให้คนไทยได้ใช้พลังงานราคาถูก
    .

ThePoint #ข่าวการเมือง #สนธิรัตน์สนธิจิรวงศ์ #สร้างอนาคตไทย #ทีมสมคิด #พื้นที่ทับซ้อนทางทะเลอ่าวไทย #กัมพูชา