‘สนธิรัตน์’เตือนรัฐบาลช่วง 8 เดือนสุดท้าย!!เร่งปรับโครงสร้างการบริหารงานเน้นบูรณาการ

0
194

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวช่วงหนึ่งในงานสัมมนา”Thailand Survival ไทยจะรอดอย่างไรในวิกฤตโลก” หัวข้อเศรษฐกิจไทยจะก้าวผ่านอย่างไร ระบุว่า ประเทศไทยเจอมาหลายวิกฤติ และเศรษฐกิจไทยไม่เคยขยายตัวได้เกิน 4% มาตั้งแต่ปี 2557 หากมองระยะยาว ผู้บริหารประเทศต้องคิดว่า อะไรคือกับดักการเติบโตของเศรษฐกิจไทย แม้เศรษฐกิจไทยเคยได้ถึง 4.1% ในปี 2561 แต่ถูกกดดันจากหลายเรื่อง จากปัญหาภายนอกและโควิด-19 จนเศรษฐกิจลงต่ำถึง -6.1%
.
“ปัจจุบันไทยยังเจอวิกฤติหลายด้านที่ต้องวางแผนรับมือ รัฐบาลต้องยอมรับว่าจะเจอวิกฤติใหญ่ก่อนที่จะนำไปสู่การวางแผนแก้ปัญหาและรับมือ และถ้าแก้ปัญหาปัจจุบันไม่ได้จะแก้ปัญหาในอนาคตไม่ได้ ต้องฝากความหวังไว้กับ 8 เดือนสุดท้ายของรัฐบาลในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ก่อนจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เพื่อรักษาโอกาสการแข่งขันประเทศ และสถานะของประเทศในระยะยาว”นายสนธิรัตน์ กล่าว
.
นายสนธิรัตน์ ระบุว่า ขอเตือนรัฐบาลในช่วงเวลา 8 เดือนสุดท้าย ต้องปรับโครงสร้างการบริหารงานของรัฐบาล ซึ่งตนเคยอยู่ในรัฐบาลนี้ จึงทราบดีว่าโครงสร้างเป็นยังไง โดยเฉพาะการเป็นรัฐบาลที่มี ครม.เศรษฐกิจแบบแยกส่วน และผ่านมา 3 ปีครึ่งแล้วก็ไม่เห็นการเปลี่ยนแปลง ยังทำงานแบบเดิม โอกาสเศรษฐกิจไทยอยู่ที่เรื่องการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน รักษาเศรษฐกิจชุมชน จ้างงาน เอสเอ็มอี การจ้างงานชุมชนควรเร่งเรื่องโรงไฟฟ้าชุมชน ซึ่งจะมีการลงทุนเป็นแสนล้านบาท รัฐไม่ต้องควักเงินเอง และช่วยเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชน
.
ส่วนการปรับขึ้นค่าแรง ควรเป็นเรื่องที่เหมาะสมกับทักษะแรงงาน ปรับแบบค่อยเป็นค่อยไป ต้องรักษาความเข้มแข็งภายในให้ได้ รักษาความเข้มแข็งเศรษฐกิจภายในทั้งภาคท่องเที่ยว เอสเอ็มอี และภาคเกษตรไว้ไม่ให้ตาย
.

ThePOINT #ข่าวเศรษฐกิจ #สนธิรัตน์สนธิจิรวงศ์ #สร้างอนาคตไทย #เศรษฐกิจ #วิกฤติเศรษฐกิจ