‘สภาองค์กรของผู้บริโภค’รับไม่ได้!!’ชัชชาติ’เคาะปรับค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียว ชี้ผิดหวังจี้เร่งหาทางออกอย่าซ้ำเติมปชช.

0
251

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค น.ส.กชนุช แสงแถลง ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค นายปฏิวัติ เฉลิมชาติ อนุกรรมการด้านการขนส่ง และยานพาหนะ และ น.ส.วรวรรณ ทัพกระจาย ตัวแทนผู้บริโภค กทม. ร่วมแถลงข่าวคัดค้านกำหนดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 59 บาทตลอดสาย ซึ่งเป็นนโยบายของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
.
นางสาวสารี ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการกำหนดเพดานค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวราคา 59 บาท และคาดหวังกับการทำให้ราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าถูกลงจนทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้  เนื่องจากนายชัชชาติ เคยระบุในงานสัมมนาของสภาองค์กรของผู้บริโภค ในเวทีว่าที่ผู้ว่า กทม. ต่อการต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวว่าไม่ควรต่อสัญญาสัมปทานสายสีเขียว และเห็นว่าการกำหนดราคาค่าโดยสาร 25-30 บาท มีความเป็นไปได้
.
“การกำหนดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าตลอดสาย 59 บาทจึงสร้างความผิดหวังให้กับผู้บริโภค เพราะต้องแบกค่าโดยสารในการเดินทางไปกลับมากถึง 118 บาท ซึ่งสูงกว่ารายได้ขั้นต่ำเกือบ 36 % ซึ่งถือว่าราคาสูงมากสำหรับผู้บริโภค จึงเรียกร้องให้ผู้ว่า กทม. ยกเลิกมาตรการระยะสั้น หาทางออกในการแก้ไขปัญหาในระยาว โดยเปิดรับฟังความคิดเห็น ผู้บริโภค และหน่วยงานที่ไม่เห็นด้วย”นางสาวสารี กล่าว
.
นางสาวสารี ระบุว่า ตนเห็นด้วยการเก็บราคาค่าโดยสารส่วนต่อขยาย “คูคต-สะพานใหม่-หมอชิต” แต่ราคาค่าโดยสารตลอดสายไม่ควรเกิน 44 บาท เพราะราคาดังกล่าวไม่ได้ไปรอนสิทธิในสัญญาสัมปทานที่ยังไม่หมดอายุสัมปทานในปี 2572 และเป็นราคาที่สอดคล้องกับอัตราสูงสุดของรถไฟฟ้าสีต่างๆ ในปัจจุบัน ที่กำหนดราคาสูงสุดไม่เกิน 42 บาท ส่วนหลังหมดอายุสัมปทานในปี 2572 สามารถกำหนดราคาค่าโดยสาร 25 บาทตลอดสายได้หลังจากหมดอายุสัมปทาน
.
“เราขอเรียกร้องให้ผู้ว่าฯ กทม. ยกเลิกการแก้ไขปัญหาระยะสั้น และเราพร้อมที่จะไปหารือเพื่อหาทางออกในเรื่องของการกำหนดราคา เพื่อความเหมาะสมกับผู้บริโภค กับผู้ว่าฯ กทม. เพื่อให้ผู้บริโภคได้ประยชน์สูงสุด”นางสาวสารี กล่าว
.
ด้าน นางกชนุช แสงแถลง ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค  กล่าวว่า รู้สึกตกใจและช็อกหลังจากทราบว่า ผู้ว่า กทม.ฯ เคาะราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 59 บาท เพราะที่ผ่านมามูลนิธิฯได้ผลักดัน และติดตามการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตั้งแต่ปี 2564 ที่ กทม. จะขึ้นราคาค่ารถไฟฟ้า 104 บาท  โดยเราไปยื่นจดหมายชะลอปรับขึ้นราคาค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวจนสามารถหยุดราคา 104 บาทได้และเราได้เฝ้าระวังในเรื่องการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารมาอย่างต่อเนื่อง จึงรับไม่ได้กับการปรับราคาค่าโดยสาร 59 บาท เพราะเราคาดหวังกับผู้ว่าฯ กทม.ที่จะทำให้ราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าถูกลง
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #สารีอ๋องสมหวัง #สภาองค์กรของผู้บริโภค #ชัชชาติสิทธิพันธุ์  #ผู้ว่ากรุงเทพ #รถไฟฟ้าสายสีเขียว #สิริพงศ์อังคสกุลเกียรติ